Cháy chung cư mini ở Hà Nội: 'Con em 20 tuổi, cao to đẹp trai, nó chết ngạt rồi'

Video: Nhân chứng bàng hoàng kể lại giây phút sinh tử trong vụ cháy ở Khương Hạ

Sáng 13/9, những người sống ở ngách 70, ngõ 29 phố Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy chung cư thảm khốc khiến 54 người thương vong.

Bà H., người sống ngay gần chung cư mini lau nước mắt kể lại, đêm qua bà gần như thức trắng đêm, cùng hàng xóm tham gia ứng cứu người bị nạn và hỗ trợ lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Nhớ lại hình ảnh người đàn ông từ Phú Thọ vội vã xuống Hà Nội tìm tung tích con, bà H. không khỏi đau lòng. Bà kể gần nửa đêm người đàn ông nhận được điện thoại của con trai, giọng gấp gáp "bố ơi cháy rồi, con bị ngạt rồi", sau đó mất luôn liên lạc.

"Ông ấy ngồi trước cửa nhà tôi, khi tôi hỏi thăm thì ông ấy nghẹn ngào nói 'chị ơi, con em 20 tuổi, thằng bé cao to đẹp trai. Con em chết rồi, nó ngạt khói chết rồi chị ạ'", bà H. nghẹn ngào kể.

Nhân viên y tế và cảnh sát đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ cháy.

Bà H. khuyên người đàn ông bình tĩnh, đừng nói những điều tiêu cực nhưng ông quá đau lòng, luôn miệng lẩm bẩm "con em chết rồi chị ạ".

Qua lời kể của người bố, con trai ông sống cùng chú tại căn hộ trong chung cư. Lúc xảy ra cháy, người chú không có nhà.

Khi nghe tiếng kêu ở tầng 3, bà H. vội vàng hô hoán: "Mọi người ơi cứu tầng 3 đi, xem con chú ấy còn sống không". Sau đó là tiếng vọng lại: "4 người vào đây mới khiêng được" bởi cậu thanh niên này dáng người cao to.

"Nạn nhân sau đó được bế ra nhưng không rõ sống hay chết. Tôi giục ông ấy chạy ra mặt đằng trước chung cư để xem tình hình của con", bà H. kể.

Bà H. cho biết thêm, một hộ gia đình khác có 3 anh em, người anh là bác sĩ, bịt khăn ướt vào mặt lao ra khỏi đám cháy. Người này đang nằm viện, sức khỏe đã ổn định. Hai người em giờ chưa biết sống chết ra sao.

Nhiều người nhảy xuống tầng thượng nhà bà N. nên thoát nạn.

Trước khi lực lượng PCCC&CNCH đến, nhiều người hoảng loạn nhảy sang tầng thượng bên cạnh, bị gãy tay chân.

"Thương nhất đám trẻ, bọn nó sợ đến nỗi không bật được tiếng khóc nào, có em bé được đặt vào xô nhựa, bố mẹ chuyền từ chuồng cọp tầng 7 sang nhà hàng xóm nhờ cứu con", bà H. nói.

Sống ngay sát chung cư mini bị cháy, bà N. đang bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa. Phía trên khoảng sân thượng rộng chừng 20 m2 la liệt những vật dụng cứu hộ cứu nạn, nhiều đồ dùng hư hỏng nằm la liệt.

Đêm hôm trước, tại chính khoảng sân thượng căn nhà này, hàng chục người đã kịp thời chạy ra ngoài, thoát nạn. Đồng thời đây cũng là nơi lực lượng chức năng tiếp cận được gần hơn với hiện trường, khống chế ngọn lửa và đưa nạn nhân xấu số ra ngoài.

Kể về lúc đám cháy bùng phát, bà N. nói lúc đó khoảng hơn 23h, bà đang nằm trên giường ở tầng 2 thì nghe tiếng hô hoán. Ngó ra ngoài, người phụ nữ thấy khói đen bốc lên nghi ngút. “Phản ứng đầu tiên là gọi con trai dậy, sau đó tôi bế đứa cháu chạy ra đầu ngõ”, bà nói.

Biết có hỏa hoạn, bà N. hô hào hàng xóm cùng hỗ trợ tìm cách cứu nạn nhân. Bà N. nói, trên tầng thượng nhà bà không làm hàng rào, vì vậy nhiều nạn nhân đã nhảy xuống, may mắn thoát chết.

Minh Tuệ