Chơi với Origami

Nếu trước đây, không gian các trung tâm Premium Outlets ở Nhật Bản thường tái tạo lại hình ảnh những đường phố của Mỹ nhằm mang người tiêu dùng trong nước “thoát” ra khỏi cảnh quan thường ngày mà họ vẫn đối diện; thì ở công trình mới – trung tâm mua sắm cao cấp Fukaya-Hanazono, các nhà thiết kế đã tiếp cận với chủ đề thiên nhiên, đề cao ngành công nghiệp và văn hóa địa phương nhằm tạo dựng một điểm đến thu hút khách du lịch góp phần vào sự phát triển của khu vực.

Các nhà thiết kế đã dùng thủ pháp trừu tượng hóa và tái tạo các yếu tố tự nhiên vào thiết kế không gian, như hình ảnh dòng suối trên núi tuyệt đẹp ở vùng Nagatoro gần đó và loài hoa loa kèn nổi tiếng của địa phương cũng như sử dụng các vật liệu kiến trúc địa phương (đặc biệt là loại gạch Fukaya) theo một lối mới lạ và tươi vui.

Ví dụ, sắp xếp gạch theo mô hình mắt cáo trên các bức tường bên ngoài nhằm tạo một bề mặt khác lạ, tránh cảm giác gây nặng nề như lối xếp gạch cũ; những đường cong cắt nhau của các lối đi dạo được lấy cảm hứng từ những dòng sông ở Nagatoro; tại một số nơi các đường giao thông giao nhau, những mái che có hình dạng mô phỏng cánh hoa loa kèn và các khoảng mặt nước có vòi phun vừa mang tính liên kết các khu nhà và cũng là nơi cho du khách nghỉ chân thư giãn.

Một ý tưởng thiết kế khác là không chỉ tạo ra một nơi mua sắm thương mại mà còn là điểm đến mà mỗi du khách có thể tận hưởng các nhu cầu. Thêm vào những khoảng mở tại các khu vực ăn uống ngoài trời của một số nhà hàng và quán cà phê, ngay trung tâm còn có một quảng trường với phần mái che có kiểu dáng như một tác phẩm xếp giấy origami, gợi lên hình ảnh những ngọn núi có thể nhìn thấy xa xa.

Tại những không gian tạo ra do thay đổi độ rộng của lối đi dạo, những chiếc dù che và đồ nội thất ngoài trời như tiếp dẫn bóng mát từ cây cối. Cùng với nhau, các tính năng thiết kế này mang đến nhiều cơ hội thư giãn trong buổi trải nghiệm mua sắm của mình.

Mặc dù hầu hết các tòa nhà đều là một tầng, riêng tòa nhà ở phía đông nam có hai tầng để mở rộng thêm tầm nhìn ra hướng tuyến đường sắt và đường cao tốc. Các bức tường của tòa nhà này có những nếp gấp giống như trong nghệ thuật origami với hiệu ứng thị giác khác nhau vào ban ngày và ban đêm, biến tòa nhà thành một biểu tượng của trung tâm mua sắm.

Khu ẩm thực, một hạng mục quan trọng của trung tâm, nằm trên tầng hai của tòa nhà này. Đắc địa nhất là khu vực chỗ ngồi trên sân thượng quay mặt ra quảng trường trung tâm, có tầm nhìn bao quát toàn bộ khu mua sắm và cả những ngọn núi ở phía xa.

Thông tin dự án

Tên dự án: Fukaya Hanazono Premium Outlets
Địa chỉ: 169 Kuroda, Fukaya-shi, Saitama, Japan
Năm hoàn thành: September 2022
Khách hàng: Mitsubishi Estate・Simon Co., Ltd.
Diện tích đất: 197,700m2
Diện tích xây dựng: 37,070m2
Diện tích sàn: 34,577m2
Diện tích các cửa hàng: 27,500m2
Số lượng cửa hàng: 137
Thiết kế kiến trúc: Mitsubishi Jisho Design Inc.
Hình ảnh: Chi nhánh Tokyo của công ty SS Co.
Hợp tác thiết kế, nội thất khu ăn uống, đạo diễn video: Tanseisha Co., Ltd.
Xây dựng: Taisei Corporation

Cẩm An