Giá vàng miếng SJC ổn định quanh ngưỡng 77 triệu đồng/lượng

Trên thị trường thế giới, khoảng 6 giờ 30 ngày 29/1 (giờ Việt Nam), trên Kitco, á vàng giao ngay ở mức 2.025,95 USD/ounce, tăng 7,45 USD/ounce (+0,37%).

Vàng miếng SJC giao dịch quanh ngưỡng 73 - 77 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới có xu hướng tăng trong phiên đầu tuần trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi cuộc họp của ục dự trữ Liên bang Mỹ.

Nhìn chung, trong 2 tuần gần đây, giá vàng thế giới biến động nhẹ và giá cả tăng-giảm không theo xu hướng rõ ràng. Tuần trước, giá vàng hầu như chỉ biến động nhẹ ngay cả khi số liệu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ được công bố tốt hơn dự báo.

Cuộc khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, các chuyên gia và nhà đầu tư cá nhân vẫn duy trì lập trường thận trọng, không có sự đồng thuận rõ ràng về xu hướng của vàng trong tuần này.

Ông Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management cho rằng, dữ liệu về lạm phát của Mỹ vừa công bố trong tuần này sẽ thúc đẩy giá vàng. "Khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 3 đã tăng lên do chỉ số PCE (chỉ số đo lường sự thay đổi giá của hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng được trao đổi trong nền kinh tế Mỹ) cốt lõi vẫn ở mức thấp. Điều này là động lực khiến vàng tăng cao hơn”, ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Colin Cieszynski, trưởng nhóm chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, lại không mấy lạc quan về triển vọng của giá vàng. Vị chuyên gia này nêu quan điểm: “Fed có thể tỏ ra ít ôn hòa hơn những gì thị trường mong đợi. Điều này có thể châm ngòi cho một đợt tăng giá của đồng USD và gây trở ngại cho vàng vào tuần này”.

Trong khi đó, ông Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết các nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn tâm lý để đón đợt đi ngang "dài hơi" của vàng.

14 chuyên gia Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát giá vàng của Kitco, trong đó, 5 chuyên gia (tương đương 36%) dự đoán giá vàng sẽ tăng tuần tới, 3 chuyên gia (tương đương 21%) dự đoán giá vàng giảm và 6 chuyên gia (tương đương 43%) dự đoán giá vàng đi ngang vào tuần này.

Hiện tại, các thị trường đang kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp diễn ra vào giữa tuần này và loại khả năng thắt chặt tại các cuộc họp trong tương lai.

Theo chiến lược gia Diego Colman của Dailyfix, trong trường hợp Chủ tịch Fed Powell có quan điểm nhẹ nhàng hơn và để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất, các nhà giao dịch nên chuẩn bị cho khả năng lợi suất trái phiếu giảm mạnh và vàng sẽ được hưởng lợi từ điều đó.

Ở chiều ngược lại, nếu quan điểm của Fed đi ngược lại với kỳ vọng của thị trường về việc nới lỏng chính sách tiền tệ, lợi suất sẽ tiếp tục phục hồi, thúc đẩy đồng USD và đè nặng lên kim loại quý. Tuy nhiên, Colman cho rằng, dựa trên quan điểm của ông Powell đưa ra vào tháng trước, kịch bản này ít có khả năng xảy ra.

Trong nước, giá vàng nhẫn ghi nhận một tuần tăng đáng kể và tiếp tục neo ở mức cao khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Hiện loại vàng này đang được niêm yết quanh mức 62,75 - 63,95 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng miếng có một tuần "bất động" khi chỉ giao dịch quanh ngưỡng 73 - 77 triệu đồng/lượng. Tính chung cả tuần, giá vàng SJC tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và không có sự biến động ở chiều bán ra.

Hiện giá vàng miếng tại một số hệ thống kinh doanh được niêm yết như sau: Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 74,2 – 76,7 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Doji niêm yết tại 73,90 – 76,65 triệu đồng/lượng; Hệ thống PNJ niêm yết tại 74,40 – 76,80 triệu đồng/lượng; Bảo tín Minh Châu niêm yết tại 74,35 – 76,65 triệu đồng/lượng.

Như vậy, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), giá vàng thế giới tương đương gần 60,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng trên 16 triệu đồng/lượng.

Châu Giang