Có nhà ở Vũng Tàu, cuối tuần về cũng gặp khó khăn

Những ngày qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) ghi nhận nhiều ca F0 mới trong cộng đồng là người từ các địa phương khác như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về tỉnh.

Hiện các cấp chính quyền từ tỉnh đến TP, các phường, xã đều đang tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch.

Tuy nhiên, việc kiểm soát dịch bệnh hiện nay của địa phương đã nhận được nhiều ý kiến của người dân vì gây khó khăn cho việc đi lại trong thời điểm các địa phương khác đã nới lỏng, mở cửa.

Quy định gây khó cho người ngoài tỉnh

Mới đây, gia đình chị A (quận Bình Thạnh, TP.HCM) muốn về nhà ở Vũng Tàu dịp cuối tuần. Vợ chồng chị có căn hộ tại một chung cư gần Bãi Sau (phường 2, TP Vũng Tàu), đã khóa cửa gần năm tháng nay vì giãn cách. Vợ chồng chị thấy dịch bệnh đã giảm và đã tiêm hai mũi vaccine nên muốn về Vũng tàu để thăm nhà.

Chị A cho biết trước khi đi, chị có tìm hiểu thông tin thì được biết theo quy định của tỉnh BR-VT tại Văn bản 893/TTCH, trường hợp như chị nếu về đến TP Vũng Tàu sẽ đi khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong bảy ngày và luôn thực hiện 5K. Chị A gọi điện thoại hỏi ban quản trị chung cư thì được biết nếu về Vũng Tàu, gia đình chị sẽ phải ở trong nhà bảy ngày, không được ra ngoài.

Khi nghe các thông tin trên, gia đình chị A quyết định không đi Vũng Tàu nữa. “Quy định như trên thì rất khó cho những người ngoại tỉnh mua nhà tại đây như gia đình tôi, khi chỉ tranh thủ về đây được hai ngày cuối tuần” - chị A nói.

Chị A cũng mong TP Vũng Tàu sẽ áp dụng những quy định linh hoạt hơn trong công tác phòng chống dịch, kiểm soát người về địa phương hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho những người như chị đến TP Vũng Tàu.

Theo ghi nhận của PV, hai tuần gần đây, lượng người và phương tiện từ các tỉnh về TP Vũng Tàu rất đông. Do các cơ sở lưu trú chưa mở đón khách nên nhiều người chỉ xuống đây vui chơi, tắm biển trong ngày, sau đó đi về. Điều này cũng làm địa phương khó kiểm soát trong việc phòng chống dịch.

Anh NĐH (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng có nhà riêng ở TP Vũng Tàu để về nghỉ dưỡng những ngày cuối tuần. Theo anh H, địa phương đưa ra các quy định phòng chống dịch là đúng nhưng cần sát thực tế. Chứ theo quy định hiện giờ thì rất khó cho những người ngoài tỉnh có nhà riêng ở BR-VT.

Anh H cho biết điểm bất hợp lý ở đây là những người như gia đình anh khi đến TP Vũng Tàu thì được yêu cầu quản lý chặt chẽ nhưng những người khác vào BR-VT, nếu không lưu trú qua đêm được đi lại. Họ không phải khai báo y tế, chỉ được yêu cầu hạn chế tối đa tiếp xúc người xung quanh. “Cơ quan chức năng của BR-VT có chắc sẽ kiểm soát được hết những người này, khi trong một ngày họ có thể đi nhiều nơi và không lây lan dịch bệnh” - anh H nói.

Người dân đến Bà Rịa - Vũng Tàu khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng chống dịch trên quốc lộ 51. Ảnh: KL

Ở hai ngày thì không nên về Vũng Tàu lúc này

Trao đổi với PV về những trường hợp như gia đình chị A, ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường 2, cho biết đúng là quy định nói người dân đã tiêm hai mũi vaccine kể cả ở các vùng dịch, khi về Vũng Tàu chỉ tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Tuy nhiên, thời gian gần đây ghi nhận nhiều ca nhiễm mới trên địa bàn, trong đó có phường 2 là người từ vùng dịch về, du khách đến không có sự kiểm soát. Do vậy để phòng chống dịch, địa phương cần chặt chẽ hơn trong kiểm soát người về địa phương, lưu trú qua đêm.

Theo ông Nam, tự theo dõi sức khỏe có nghĩa là người dân sẽ phải ở trong nhà bảy ngày, có sự giám sát của tổ COVID cộng đồng, ban quản trị chung cư. Đồ thiết yếu sẽ có ban quản trị, tổ COVID cộng đồng mua giúp. “Việc này khác với trường hợp phải cách ly bảy ngày. Bởi nếu cách ly, phường sẽ phải ban hành quyết định hành chính. Nếu chỉ ở hai ngày thì người dân không nên về Vũng Tàu lúc này. Phường cũng đang chờ hướng dẫn cụ thể hơn từ TP và tỉnh trong thời gian tới…” - ông Nam nói.

Một lãnh đạo TP Vũng Tàu cho biết theo quy định, nếu gia đình chị A về Vũng Tàu phải luôn tuân thủ 5K, chỉ hạn chế đến nơi đông người chứ không cấm ra ngoài. Nhưng vì đảm bảo phòng chống dịch trong thời gian này, việc tự theo dõi sức khỏe vẫn phải áp dụng nghiêm. Sắp tới tỉnh sẽ có những quy định thích ứng, linh hoạt hơn, căn cứ thực tế để kiểm soát chặt chẽ hơn người về từ vùng dịch.

TRÙNG KHÁNH