Cổ phiếu HVN tăng phiên thứ 3 liên tiếp bất chấp Vietnam Airlines tiếp tục báo lỗ trên nghìn tỷ

Báo lỗ hơn 1.300 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, cổ phiếu HVN – sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023 với doanh thu thuần 20.564 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do doanh thu quốc tế tăng mạnh khi thị trường châu Âu, Australia và Hoa Kỳ phục hồi tốt. Đây cũng là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của hãng hàng không này tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, phản ánh xu thế hồi phục của thị trường hàng không sau đại dịch COVID-19.

Sau khi trừ đi giá vốn hàng bán, Vietnam Airline ghi nhận lãi gộp hơn 929 tỷ đồng trong quý 2/2023, so với mức lỗ gần 369 tỷ đồng của quý 2/2022. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp.

Tuy nhiên, doanh thu tăng lên vẫn chưa đủ bù đắp chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh. Do đó, Vietnam Airline tiếp tục báo lỗ hơn 1.294 tỷ đồng trong quý 2/2023.

Thị trường châu Âu, Australia và Hoa Kỳ phục hồi tốt đã giúp Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu tăng trưởng dương quý thứ 7 liên tiếp trong quý 2/2023 vừa qua.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, hãng hàng không quốc gia ghi nhận tổng doanh thu 44.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ. Sau khi trừ hết các khoản chi phí, Vietnam Airline ghi nhận lỗ 1.331 tỷ đồng. Xét về mặt tích cực, mức lỗ này đã giảm tới 75% so với nửa đầu năm 2022. Nếu tính riêng quý 2/2023 thì mức lỗ của Vietnam Airline cũng đã giảm khoảng 50% so với quý 2/2022, chủ yếu do các công ty con kinh doanh có lãi

Bên cạnh yếu tố thuận lợi là thị trường vận tải từng bước phục hồi, Vietnam Airline cho biết đã và đang triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn, dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ… nhằm thu hẹp tiến tới xóa khoản lỗ.

Tuy nhiên, do tính mùa vụ, quý 2/2023 là quý thấp điểm nên kết quả kinh doanh kém hơn so với quý 1/2023. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc)… và các yếu tố rủi ro tài chính, chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất… vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của hãng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines vẫn chưa công bố báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán, kéo theo đó là việc chưa tổ chức được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, khiến cổ phiếu HVN bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) đưa vào diện cảnh báo.

Xem thêm: "Tập đoàn Novaland: Sẽ có lãi trở lại từ quý 3/2023, cổ phiếu NVL bật tăng mạnh" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Nguy cơ cổ phiếu HVN phải rời sàn HoSE là rất cao

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Theo báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines cho biết vẫn đang làm việc với các Bộ ngành và Văn phòng Chính phủ để xem xét việc duy trì cổ phiếu HVN trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) nên đã ảnh hưởng đến tiến độ phát hành báo cáo tài chính năm 2022 cũng như tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 theo đúng quy định.

Đồng thời, Vietnam Airlines nhấn mạnh việc phát hành báo cáo tài chính chậm quá 6 tháng đã và sẽ phát sinh chi phí do tăng thủ tục kiểm toán/ soát xét liên quan đến rà số liệu và sự kiện diễn ra từ ngày khóa sổ có ảnh hưởng trọng yếu đến doanh thu, chi phí phát sinh từ năm 2022 trở về trước thì kiểm toán viên sẽ yêu cầu điều chỉnh số liệu này vào báo cáo tài chính kiểm toán chưa phát hành. Đồng thời, nguy cơ cổ phiếu HVN phải rời sàn HoSE là rất cao và những hệ lụy xảy ra là không nhỏ.

Trên thực tế, hãng hàng không này đã ghi nhận lỗ trong năm 2020 và 2021, và cũng lỗ trên báo cáo tài chính chưa kiểm toán của năm 2022. Nếu sau kiểm toán, Vietnam Airlines vẫn lỗ năm 2022 thì công ty sẽ rơi vào diện thua lỗ 3 năm liên tiếp và cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán.

Đồng thời, vốn chủ sở hữu tính đến hết quý 1/2023 của Vietnam Airlines tiếp tục âm 10.239 tỷ đồng. Theo quy định, cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết khi vốn chủ sở hữu trong báo cáo tài chính kiểm toán năm là số âm.

Được biết, Công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam đã cơ bản hoàn tất phần lớn các thủ tục kiểm toán. Đơn vị này và Vietnam Airlines đang hoàn thiện công tác chuẩn bị để phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 trong thời gian tới.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 1/8, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đạt 13.150 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu HVN đã giảm hơn 9%. Đáng chú ý, cổ phiếu này đang có 3 phiên liên tiếp tăng điểm với thanh khoản tăng đáng kể qua các phiên giao dịch.

Quỳnh Trang