Cử tri quận 3 đề nghị cán bộ phải công khai tài sản trước dân

Sáng 30-11, Tổ đại biểu Quốc hội, đơn vị 2 thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội HCM có Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM Trần Kim Yến; Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đỗ Đức Hiển đã tiếp xúc cử tri quận 3 sau kỳ họp thứ 6.

Cùng tiếp xúc cử tri quận 3 có Tổ đại biểu HĐND thành phố, đơn vị 5 trước kỳ họp thứ 13. Tổ đại biểu HĐND thành phố, đơn vị 4 có Phó Chủ tịch HĐND TP HCM Phạm Thành Kiên; Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức; Trưởng Phòng Giáo dục quận 3 Phạm Đăng Khoa.

Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TP HCM cùng tiếp xúc cử tri quận 3 sáng 30-11; Ảnh: Phan Anh

Nhiều phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của cử tri quận 3 được gửi lên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố.

Cử tri Nguyễn Văn Công, phường 9, cho rằng tham nhũng vặt ngày càng gia tăng, ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người. "Người dân than việc gì cũng "lót tay", phải "chạy", phải "lại quả", việc gì cũng "phong bì" gây nên một lối sống nguy hại cho xã hội"- ông Công phản ánh.

Theo cử tri, tình trạng tham nhũng cản trở sự đi lên của đất nước. Do đó, cử tri đề nghị trước khi được phân công, bổ nhiệm thì cán bộ cần công khai tài sản trước dân và công khai hàng năm để người dân có thể kiểm tra, theo dõi.

Cử tri Nguyễn Văn Công đề nghị cần công khai tài sản cán bộ trước khi được bổ nhiệm xuống tận người dân; Ảnh: Phan Anh

Còn cử tri Bùi Thị Quý, phường 13, nêu thực trạng người dân bị làm phiền bởi các cuộc gọi từ sim rác, số điện thoại giả mạo cơ quan chức năng để lừa đảo ngày càng nhiều. Bà kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp hữu hiệu hơn, chế tài mạnh hơn để quan lý sim chính chủ.

Cử tri Trần Ngọc Minh, phường 4, nêu vấn đề hiện thành phố đã ban hành mức thu phí tạm thời sử dụng lòng đường, điều này là tốt khi giúp thành phố có thêm một phần ngân sách. Tuy nhiên, hiện quy định chưa phân định rõ mức thu riêng của các tuyến phố, hẻm bên trong khu vực dân cư mà chỉ nêu chung mức thu tại khu vực nội thành.

Đại biểu Quốc hội tiếp nhận ý kiến cử tri quận 3 sau buổi tiếp xúc; Ảnh: Phan Anh

Cử tri đề nghị cần có hương dẫn rõ ràng hơn để khi triển khai không bị sai sót. Cử tri này cũng đề nghị nên có chính sách chi trả lương cho các khoản hỗ trợ lâu dài đối với đội ngũ cán bộ phường, xã, thị trấn. Bởi khi sắp xếp, cơ cấu lại tổ dân phố, khu phố thì trách nhiệm cũng như công việc của các cán bộ phường, xã, thị trấn sẽ nhiều hơn.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu, phường Võ Thị Sáu, nói việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị còn nhiều vướng mắc. Điển hình như TP Thủ Đức dù là mô hình thành phố trong thành phố đầu tiên của cả nước nhưng cũng chỉ là đơn vị hành chính cấp huyện.

Bất cập nữa là cấp quận không còn cấp ngân sách mà chỉ là cấp dự toán ngân sách nên bị động trong các công việc cấp bách của địa phương.

Đại diện Tổ đại biểu Quốc hội, Tổ đại biểu HĐND thành phố đều ghi nhận và sẽ báo cáo cơ quan thẩm quyền ý kiến cử tri quận 3.

Phó Chủ tịch HĐND TP HCM Phạm Thành Kiên trao đổi với cử tri quận 3

PHAN ANH