Cung ứng đủ hàng hóa trong dịch COVID-19

Tăng cường hệ thống phân phối

TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 9/7. Rất nhiều người dân đổ xô đến các siêu thị, chợ... để mua lương thực, thực phẩm dự trữ, khiến nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống bị thiếu cục bộ.

“Tình hình ngay sau đó đã ổn định, không còn thiếu hàng, đẩy giá. Sở Công thương thành phố đã yêu cầu Thanh tra kiểm tra rà soát và xử phạt những trường hợp lợi dụng tình thế khó khăn để nâng giá bán”, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết.

TP Hồ Chí Minh tái khởi động các “Siêu thị 0 đồng” để đưa hàng hóa thiết yếu đến người dân nghèo.

Ông Phương cho biết thêm, hiện nay nguồn cung hàng hóa về TP Hồ Chí Minh qua kênh truyền thống là 3 chợ đầu mối, kênh phân phối hiện đại, cửa hàng lương thực thực phẩm và lực lượng nòng cốt là doanh nghiệp bình ổn thị trường. Ba chợ đầu mối tạm dừng hoạt động nên Sở đang phối hợp để tìm
những mặt bằng phù hợp làm điểm trung chuyển hàng hóa trước khi chuyển về chợ nhỏ lẻ.

Các kênh mua sắm hiện đại, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã tăng thời gian bán hàng. Tùy tình hình, siêu thị mở cửa từ 6 giờ sáng, đóng cửa vào 11 -12 giờ đêm. Riêng hệ thống Bách Hóa Xanh sẵn sàng mở cửa 24/24. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức các điểm bán lưu động. Tính đến ngày 12/7/2021, các hệ thống phân phối (MM Mega, Bách Hóa Xanh, Masan...) và các doanh nghiệp trong Chương trình bình ổn thị trường (Công ty San Hà, Công ty Chân Thật...) đã tổ chức được 20 điểm bán hàng lưu động tại 7 quận, huyện phục vụ người dân.

“Như vậy, người dân không nên đổ xô đi tích trữ hàng hóa như những ngày vừa qua. Thành phố tạo mọi điều kiện để các hệ thống phân phối được hoạt động tốt, Sở Công thương cũng phối hợp với các quận, huyện rà soát, đẩy nhanh tiến độ mở cửa trở lại các chợ truyền thống”, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết.

Đảm bảo cung ứng hàng hóa trong mọi tình huống

Theo khẳng định của đại diện các hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, MM Mega Market, Satra... nguồn lương thực thực phẩm cho thị trường TP Hồ Chí Minh trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 không thiếu.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, đơn vị đã tăng trữ lượng hàng hóa thiết yếu gấp 3-5 lần, bảo đảm giá cả bình ổn trong tối thiểu 6 tháng tới. Kể từ ngày 8/7, toàn bộ hệ thống Co.opmart trên địa bàn đã tăng cường phục vụ người dân từ 6 giờ sáng cho đến khi hết khách, có thể kéo dài đến 24 giờ mỗi ngày.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail cho biết, hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, siêu thị Topsmarket (thuộc tập đoàn Central Retail), đã tăng nguồn cung hàng hóa lên gấp 7 lần (tương ứng 70 tấn mỗi ngày), rau và trái cây cung ứng khoảng hơn 100 tấn mỗi ngày... Các siêu thị đa dạng các kênh bán hàng, kéo dài thời hoạt động từ 8 giờ sáng đến 23 giờ đêm.

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cũng cho biết, đơn vị đã dự trữ lượng hàng đủ cung cấp trong 1 tháng. Nếu tình hình căng thẳng hơn, trong vòng 1 tuần, Satra có thể huy động thêm 100% lượng hàng dự trữ. Mặt hàng thực phẩm thiết yếu vẫn đảm bảo nguồn cung trong các siêu thị. Rau xanh đã tăng giá nhẹ do khó vận chuyển nhưng vẫn đảm bảo
nguồn cung.

Còn đại diện MM Mega Market cho biết, ngoài việc tăng dự trữ, tổ chức phục vụ đối tượng khách hàng hiện hữu tại siêu thị, khách đặt online, hệ thống siêu thị còn phối hợp với Sở Công thương tổ chức cung cấp hàng nông sản, thủy sản giá sỉ cho tiểu thương các chợ truyền thống trong thời gian
chợ đầu mối tạm ngưng hoạt động.

Tại Hà Nội, từ 0 giờ ngày 13/7, thành phố dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Trước tình hình này, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho hay, thành phố đã xây dựng kịch bản và lượng hàng hóa phục vụ cho các khu vực bị cách ly theo các cấp
độ từ 1-5 để đảm bảo cung ứng hàng hóa trong mọi tình huống. Do đó, trong thời gian tới, tùy tình hình thực tế sẽ kích hoạt các cấp độ đảm bảo nhu yếu phẩm. Sở Công Thương tổ chức tập huấn cho các tiểu thương kinh doanh tại chợ truyền thống làm quen với phương thức và kiến thức pháp luật để bán hàng online để có thể bán hàng trong tình huống thành phố thực hiện giãn cách.

Thu Trang - Hoàng Tuyết/Báo Tin tức