Cựu Tổng giám đốc DongABank Trần Phương Bình qua đời

Ông Trần Phương Bình, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongABank). Ảnh: Lê Quân.

Đêm 18/6, nguồn tin của Tri Thức - Znews cho biết ông Trần Phương Bình, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongABank) đã qua đời ở tuổi 65. Ông Bình qua đời khi đang thi hành án tù chung thân sau khi để xảy ra nhiều sai phạm tại Ngân hàng Đông Á trong giai đoạn ông làm lãnh đạo.

Ông Trần Phương Bình sinh năm 1959 là một trong những lãnh đạo kỳ cựu của giới ngân hàng Việt Nam, và là người đã gắn bó với Ngân hàng Đông Á từ những ngày đầu thành lập.

Năm 1998, ông Bình đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc DongABank rồi làm Phó chủ tịch ngân hàng từ năm 2013. Trong suốt thời gian này, dù không nắm giữ vị trí chủ tịch HĐQT, ông Bình vẫn được xem là người đứng đầu, trực tiếp điều hành nhà băng này.

Đến tháng 8/2015, ông Bình bị Ngân hàng Nhà nước đình chỉ chức danh Tổng giám đốc ngân hàng sau khi công bố kết luận thanh tra, trong đó chỉ ra nhiều vi phạm về quản lý tài chính, cấp tín dụng của Ngân hàng Đông Á trước năm 2012.

Ngày 13/8/2015, NHNN ra quyết định đặt Ngân hàng Đông Á vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

Đến tháng 12/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Phương Bình.

Trong các năm 2022-2023, cựu Tổng giám đốc DongABank liên tục bị TAND .HCM và TAND TP Hà Nội tuyên phạt về các tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng, với tổng các bản án là tù chung thân.

Về Ngân hàng Đông Á, nhà băng này có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, hiện thuộc nhóm có quy mô vốn thấp nhất hệ thống. Ở thời điểm cách đây 10 năm (2014), báo cáo tài chính cho biết ngân hàng có vốn chủ sở hữu đạt 5.642 tỷ đồng và tổng tài sản đạt trên 87.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Đông Á nổi tiếng khi là một trong 22 ngân hàng được cấp phép kinh doanh vàng cuối năm 2012. Đồng thời là một trong 5 ngân hàng được tham gia kinh doanh vàng tài khoản nước ngoài khi đó.

Ngoài việc chi tới hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào vàng, DongABank khi đó còn làm ra cả ATM có chức năng bán vàng tự động.

Hồng Nhung