Đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với kỷ cương hành chính

Phụ thuộc vào khả năng thu hút các nguồn lực đầu tư đột phá

Với tinh thần trách nhiệm, dân chủ và trí tuệ, trên cơ sở ý kiến thảo luận tại Tổ và báo cáo tổng hợp kiến nghị của các Tổ đại biểu gửi về Thường trực HĐND tỉnh trước kỳ họp, đã có 75 lượt ý kiến đóng góp vào các nội dung của kỳ họp, lãnh đạo một số sở, ngành và các cơ quan liên quan đã giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm.

Chủ tọa điều hành phiên bế mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV

Theo đó, về nguyên nhân đối với 4 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội không đạt kế hoạch năm 2023, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Văn Dương cho biết, chủ yếu do nguyên nhân khách quan, tình hình kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, nhu cầu của các thị trường xuất khẩu chủ chốt suy giảm; cả khu vực kinh tế trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài đều gặp tình trạng thiếu hụt đơn hàng. Đặc biệt, khối doanh nghiệp FDI chiếm trên 90% cơ cấu sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của tỉnh lại chịu nhiều tác động từ tình hình kinh tế thế giới.

Về khả năng hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, giai đoạn 5 năm 2021 - 2025, mức tăng trưởng GRDP năm 2024 đạt 7,5% đã tính đến nhiều yếu tố kỳ vọng và cần tiếp tục quyết tâm phấn đấu để có thể hoàn thành. Dự ước tăng trưởng GRDP năm 2023 đạt 5,01% thì tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2023 là 6,65%; với mức dự kiến năm 2024 là 7,5% thì bình quân giai đoạn 2021 - 2024 là 6,87%. Để tăng trưởng giai đoạn đạt bình quân theo mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn, tăng trưởng năm 2025 phải đạt 12,6%, phụ thuộc lớn vào tình hình phục hồi kinh tế chung và khả năng thu hút các nguồn lực đầu tư mang tính đột phá, tạo năng lực mới tăng thêm của tỉnh.

Làm rõ cơ sở để xác định mục tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2024 thấp hơn kế hoạch năm 2023, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, các khoản thu từ xuất, nhập khẩu do cơ quan Hải quan thực hiện giảm do việc thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan theo các cam kết gia nhập WTO và thỏa thuận song phương mà Việt Nam là thành viên. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục đứng trước nguy cơ bị gián đoạn, đứt gãy; các nền kinh tế lớn là đối tác xuất khẩu của Việt Nam giảm chỉ tiêu mua sắm. Đối với các khoản thu nội địa do cơ quan thuế thực hiện, năm 2024 dự báo kinh tế thế giới sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Với độ mở lớn của nền kinh tế Việt Nam, các địa phương và các doanh nghiệp không thể tránh khỏi chịu ảnh hưởng bởi xu hướng chung này...

Trả lời rõ ràng, cụ thể

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu đã đặt một số câu hỏi về những nội dung được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm như: việc phân loại rác thải tại nguồn và thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh thời gian qua; nguyên nhân của việc phải đề nghị HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án nhiều lần; nguyên nhân chủ quan nào thuộc trách nhiệm của ngành cần rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng xây dựng, thẩm định danh mục dự án thu hồi đất bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch ngành và mục tiêu phát triển kinh tế xã - hội của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; kế hoạch, giải pháp và công tác chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn để giải quyết việc hoàn thiện việc cấp phép môi trường đối với các cơ sở đã đi vào hoạt động trước ngày Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành.

Đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội, các đại biểu tập trung đặt câu hỏi về hiệu quả hoạt động, số lượng trạm quan trắc tự động, liên tục phải lắp đặt trong thời gian tới và giải pháp để bảo đảm hoàn thành việc lắp đặt theo thời gian mà Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã quy định; nguyên nhân tỷ lệ nợ Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp năm 2023 ở mức cao.

Những nội dung chất vấn sát với thực tế, phần trả lời trách nhiệm, rõ ràng, cụ thể với từng vấn đề được đặt ra của lãnh đạo UBND tỉnh cũng như các ngành liên quan đã thuyết phục, được các đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm, dự án sử dụng nguồn vốn Trung ương, 3 chương trình mục tiêu quốc gia ngay từ đầu năm; chú trọng quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, môi trường; đề cao trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung khắc phục dứt điểm những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm theo các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

KIM THU