Đề xuất các giải pháp khơi thông pháp lý cho việc đầu tư, kinh doanh bất động sản

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Hoàng Anh Minh, Tổng biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance cho biết cuối năm 2023, đầu năm 2024, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi. Với những điều chỉnh quan trọng, 3 đạo luật này đã xác lập nền tảng cho một giai đoạn phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông Hoàng Anh Minh, Tổng biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Nhóm PV

“Cùng với những nỗ lực suốt từ đầu năm 2023 tới nay của Chính phủ và các địa phương, 3 đạo luật này được kỳ vọng sẽ khơi thông các vướng mắc về pháp lý, tạo điều kiện để các dự án được ra mắt, tái khởi động, giúp các doanh nghiệp có đủ cơ sở thực hiện việc mua bán – sáp nhập, cải thiện tình hình tài chính, vượt qua thách thức và giúp thị trường hồi sinh sau cơn khủng hoảng kéo dài đã gần 2 năm qua”, Tổng biên tập Hoàng Anh Minh cho biết.

“Trong bối cảnh những chuyển động về pháp lý diễn ra hết sức nhanh chóng và thị trường đang có những đổi thay tương đối mạnh mẽ, việc nhận diện, đánh giá cơ hội đầu tư đang nhận được sự quan tâm rất lớn của giới kinh doanh, cả ở góc độ cá nhân lẫn doanh nghiệp”, Tổng biên tập Hoàng Anh Minh chia sẻ.

Việc tổ chức tọa đàm "Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi" nằm trong dòng chảy sự kiện liên quan đến tài chính bất động sản do Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức. Trước đó, vào cuối năm 2023, Tạp chí Đầu tư Tài chính đã ra mắt ấn phẩm "Khơi dòng tài chính Bất động sản" và tổ chức tọa đàm về chủ đề này.

"Tọa đàm hôm nay, sẽ tiếp tục làm rõ hơn vấn đề khơi dòng tài chính trên thị trường bất động sản, với mong muốn góp thêm tiếng nói để thị trường phát triển lành mạnh hơn, hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn nữa cho nền kinh tế", ông Hoàng Anh Minh chia sẻ.

Tại tọa đàm, các đại biểu cho rằng, Luật Đất đai sửa đổi, cùng với đó là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ góp phần khơi thông pháp lý cho việc đầu tư, kinh doanh bất động sản như thế nào. Các phát biểu cũng đề xuất kiến nghị trong việc tiếp tục hoàn thiện chính sách nói chung đối với lĩnh vực đất đai và thị trường bất động sản trong giai đoạn mới.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đánh giá diễn biến thị trường bất động sản trong thời gian qua và nhận diện cơ hội đầu tư mới. Nhiều ý kiến từ thực tiễn, đặc biệt là từ các doanh nghiệp, nhà phân phối đã có cái nhìn đầy đủ hơn về bối cảnh thị trường hiện nay.

Vũ Phong