Đề xuất thêm gói hỗ trợ 24.000 tỷ đồng về thuế, phí cho doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu quan tâm.

Phát biểu trước Quốc hội tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội chiều 25/7, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ đang được Chính phủ giao nghiên cứu 1 gói hỗ trợ mới về thuế và phí, ước khoảng 24.000 tỷ đồng và sẽ sớm được báo cáo tới Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ để quyết định.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ việc hoãn thực hiện Thông tư 40/TT-BTC về thuế với cá nhân kinh doanh đến ngày 1/1/2022 để tạo thêm thuận lợi cho người nộp thuế.

Song song với các chính sách hỗ trợ, để tập trung nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ thực hiện chủ trương giảm 10% chi thường xuyên và giảm 50% các chi hội họp công tác phí, hội nghị...

Đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư công, kể cả các dự án ODA, cắt giảm các dự án không hiệu quả, quản lý tốt thị trường chứng khoán, bảo hiểm, tiền tệ. Phối hợp tốt chính sách tài khóa và tiền tệ trong quá trình điều hành.

Liên quan đến việc mua sắm vật tư y tế, thiết bị phòng chống dịch, Bộ trưởng Tài chính nêu rõ, vấn đề này đã được giải quyết tại các nghị quyết của Chính phủ, theo đó để phòng chống dịch được phép chỉ định thầu để mua sắm vật tư thiết bị trong điều kiện khẩn cấp. Bộ Y tế chịu trách nhiệm về định giá và mua bán theo đúng hướng dẫn của Chính phủ.

"Hiện về phía Bộ Tài chính đã ban hành thông tư hướng dẫn để các địa phương và Bộ Y tế thực hiện mua sắm kịp thời cho phòng chống dịch", ông Phớc nói.

Về cổ phần hóa, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu quan điểm, hiện chủ trương là sẽ cổ phần hóa những đơn vị làm ăn không hiệu quả, còn những đơn vị, doanh nghiệp nhà nước làm ăn hiệu quả sẽ tiếp tục để phát triển.

Theo Bộ trưởng, 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội đạt kết quả tích cực với GDP tăng trưởng 5,64%, thu ngân sách nhà nước đạt 58,2% dự toán, tăng 16,3% so với cùng kỳ.

Chi ngân sách nhà nước đảm bảo hiệu quả, đạt 41,2% dự toán, 6 tháng đầu năm có mức thặng dư.

Nợ công bền vững theo hướng được cơ cấu lại, trái phiếu Chính phủ được phát hành với kỳ hạn kéo dài đến 12 năm, lãi suất chỉ 2,6 - 2,7%/năm.

Cùng với đó, theo Bộ trưởng Tài chính, thị trường chứng khoán, bảo hiểm, tiền tệ phát triển tốt.

Thanh Nhung