Diễn biến trái chiều trên thị trường nhà ở cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội

Nhu cầu nhà ở cao cấp TP. Hồ Chí Minh dự báo hồi phục chậm

Báo cáo mới đây của hãng tư vấn thị trường bất động sản Việt Nam cho thấy, thị trường căn hộ phân khúc cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 465 giao dịch trong quý 1/2024. Phần lớn giao dịch chủ yếu đến từ dự án The Metropole Opera, được cấp phép ký hợp đồng mua bán trong quý 1/2024. Lượng giao dịch còn lại đến từ hàng tồn kho từ quý 3/2024 trong bối cảnh nguồn cung mới tại căn hộ phân khúc cao cấp tiếp tục sụt giảm.

Hiện các chủ đầu tư tiếp tục đưa ra các chính sách chiết khấu giá bán, gia hạn thời gian thanh toán và nhiều phương thức thanh toán linh hoạt khác để kích thích nhu cầu mua nhà sau khoảng thời gian dài nghỉ Tết.

Nhu cầu bất động sản nhà ở phân khúc cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục trong trạng thái ảm đạm.

Đối với nhà liền thổ, số lượng giao dịch tại TP.Hồ Chí Minh trong quý 1/2024 giảm 34,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 38 căn được bán ra. Nguyên nhân chủ yếu là do giá sản phẩm cao trên 1 triệu USD mỗi căn, cùng tâm lý thận trọng của người mua khi đây là loại tài sản có tính thanh khoản thấp hơn so với căn hộ. Bối cảnh kinh tế còn nhiều bất ổn cộng thêm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài càng khiến cho hoạt động giao dịch trở nên trầm lắng.

Một số dự án đã bắt đầu nhận đặt chỗ trước nhưng chưa thu hút được nhiều sự quan tâm từ người mua, JLL cho biết thêm.

Sự vắng mặt của nguồn cung mới trên thị trường nhà liền thổ trong quý 1/2024 khiến cho nguồn cung sơ cấp tiếp tục hạn chế, với chỉ khoảng 300 căn. Sự thiếu hụt nguồn cung đến từ việc chủ đầu tư trì hoãn giới thiệu dự án mới. Đồng thời, một số dự án chậm trễ trong tiến độ xây dựng nên chưa thể thỏa mãn điều kiện ký kết hợp đồng mua bán.

Đánh giá triển vọng thị trường, bà Trang Lê, Giám đốc Cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu JLL Việt Nam cho biết, trong 3 quý còn lại của năm 2024, thị trường căn hộ phân khúc cao cấp và nhà liền thổ dự kiến sẽ chào đón lần lượt 4.200 và 1.500 căn mới. Tuy nhiên, các dự án này dự kiến sẽ được mở bán vào nửa cuối năm 2024.

Nhu cầu nhà ở được dự báo sẽ hồi phục chậm và chỉ khởi sắc khi nguồn cung mới chuyển hướng sang phân khúc giá thấp hơn, mặt bằng lãi suất cũng như tình hình kinh tế ổn định hơn.

Về giá bán, giá căn hộ phân khúc cao trên thị trường sơ cấp đã tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Với sự điều chỉnh của các điều luật mới trong thời gian tới, triển vọng thị trường năm 2024 vẫn chưa có nhiều sự khởi sắc. Các chủ đầu tư và người mua vẫn sẽ giữ cách tiếp cận thận trọng, “chờ xem”. Giá bán dự kiến sẽ có sự thay đổi, phụ thuộc vào diễn biến nguồn cung mới và tâm lý thị trường trong thời gian tới”, bà Trang Lê nói.

Nguồn cung tại à Nội được nhiều người quan tâm

Trái ngược với thị trường TP.Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng. Báo cáo của JLL cho thấy, nhu cầu về căn hộ phân khúc cao cấp tại Hà Nội trong quý 1/2024 đã tăng 40,7% so với cùng kỳ năm trước, với 1.079 căn hộ được bán ra. Về nguồn cung, thị trường căn hộ phân khúc cao cấp ghi nhận 864 căn được ra mắt.

“Thị trường ghi nhận một số dự án nhận đặt chỗ và thu được sự quan tâm khá tốt từ khách hàng nhờ chiến dịch quảng cáo rộng rãi”, báo cáo nêu rõ.

Trong quý 1/2024, giá bán trung bình của căn hộ phân khúc cao cấp có xu hướng ổn định và đạt mức USD 2.806/m2, tăng 0,86% so với quý trước nhưng giảm 5,36% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường bất động sản nhà ở cao cấp tại Hà Nội vẫn nhận được nhiều sự quan tâm

Nhìn nhận thị trường trong 3 quý tới, bà My Đàm, Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị, JLL Việt Nam phân tích, tại thị trường Hà Nội vẫn duy trì nhu cầu tích cực trong bối cảnh thị trường sẽ giới hạn nguồn cung với khoảng 1.500 - 1.800 căn hộ phân khúc cao cấp được ra mắt, chủ yếu trong nửa cuối năm 2024. Một số dự án đã bắt đầu hoạt động tiền mở bán (pre-sale), tạo kỳ vọng về thị trường sôi động hơn vào cuối năm. Dự kiến giá bán sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung khan hiếm và sự tăng giá trong các dự án sắp hoàn thiện.

“Thị trường nhà liền thổ phân khúc cao cấp tại Hà Nội dự kiến chào đón khoảng 1.200 - 1.400 sản phẩm mới cho đến cuối năm 2024. Tuy nhiên, con số này có thể được điều chỉnh do kế hoạch bán hàng của nhiều dự án còn bỏ ngỏ, như các dự án Sunshine tại Khu đô thị Ciputra và phân khu mới của HUD Mê Linh. Nhu cầu đối với nhà liền thổ dự báo ở mức trung bình so với giai đoạn 2021 - 2022 và việc thanh khoản các căn có giá trị cao sẽ vẫn đối mặt nhiều thách thức”, bà My Đàm nói thêm

Thanh Huyền