Doanh nghiệp FDI đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh

Khu Công nghiệp An Nghiệp tỉnh hiện có 6 doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động, chuyên sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực, như: may mặc, giày da, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ y tế... Thời gian qua, các doanh nghiệp FDI đóng góp tích cực vào giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Ước năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp FDI là 2.804 tỷ đồng, chiếm 19,48% giá trị sản xuất công nghiệp toàn khu; giá trị xuất khẩu 144 triệu USD, chiếm 22,57% giá trị xuất khẩu toàn khu. Bên cạnh đó, số tiền nộp ngân sách địa phương của doanh nghiệp cũng tăng dần qua từng năm. Nếu năm 2021 chỉ nộp 9,5 tỷ đồng, năm 2022 là 15,9 tỷ đồng thì năm 2023 ước nộp 25,3 tỷ đồng. Qua đó, cho thấy các doanh nghiệp FDI hoạt động ngày càng hiệu quả.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Broadpeak Sóc Trăng. Ảnh: HOÀNG LAN

Một trong những doanh nghiệp nước ngoài sản xuất, kinh doanh hiệu quả phải kể đến là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Broadpeak óc Trăng. Công ty được thành lập và hoạt động từ ngày 25/7/2017, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm hàng may mặc, túi xách, giày da và nguyên phụ liệu. Đại diện lãnh đạo công ty cho biết, năm 2023 là một năm đầy khó khăn do hệ lụy đại dịch Covid-19, kinh tế thế giới đi xuống và sức mua của thị trường giảm mạnh, đã tác động trực tiếp đến ngành may mặc của cả nước nói chung và công ty nói riêng. Nhưng với sự cố gắng nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, công nhân viên công ty, Broadpeak Sóc Trăng đã lấy tinh thần làm việc để cùng nhau vượt qua mọi thử thách phía trước. Ban lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Broadpeak Sóc Trăng và toàn thể người lao động đã nhạy bén, nhanh chóng thích ứng với những biến động của thị trường. Theo đó, công ty liên tục triển khai các phương án sản xuất và kinh doanh linh hoạt, chủ động tiếp cận với khách hàng tiềm năng và đa dạng hóa nguồn cung nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng đời sống người lao động; nỗ lực vì sự hài lòng của khách hàng và người lao động ở mức cao nhất. Song song đó, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, các sở, ban ngành và địa phương luôn quan tâm và chăm lo kịp thời đến công ty và người lao động; thường xuyên lắng nghe thông tin, kiến nghị của doanh nghiệp và kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển.

Hiện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Broadpeak Sóc Trăng là một trong những doanh nghiệp FDI có giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng công nghiệp thuộc nhóm cao tại khu công nghiệp. Tính đến cuối tháng 10/2023, công ty có hơn 4.500 lao động, chủ yếu là người dân trong tỉnh. Trong thời gian tới, Broadpeak Sóc Trăng hướng hoạt động kinh doanh một cách bền vững, có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng nơi người lao động của công ty sinh sống và làm việc, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Hiệp hội Hữu nghị Nhật Việt trao đổi xúc tiến đầu tư và phát triển hoạt động du lịch, thương mại giữa các doanh nghiệp Nhật Bản với tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: HOÀNG LAN

Đồng chí Lý Tuấn Anh - Phó trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cho biết, thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng cũng đã cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án vốn đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 2.207 tỷ đồng. Hiện tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh công tác kêu gọi, thu hút đầu tư. Kết quả, trong năm 2023 có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã đến tìm hiểu thông tin, cơ hội hợp tác phát triển tại tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, đặc biệt là xúc tiến đầu tư tại chỗ; thực hiện tốt công tác hỗ trợ khảo sát, cung cấp thông tin đầu tư, xử lý hồ sơ của nhà đầu tư nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ; nâng cao thái độ phục vụ doanh nghiệp trên tinh thần đồng hành, chia sẻ, thân thiện, hỗ trợ cho các doanh nghiệp ở mức cao nhất. Đồng thời tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, hiệp hội liên quan nhằm giải quyết thấu đáo, triệt để vấn đề cho doanh nghiệp; đồng hành, chia sẻ, sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn…

Tin rằng, bằng những giải pháp cụ thể, đồng bộ cùng với tinh thần cầu thị của chính quyền các cấp, trong thời gian tới tỉnh sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư FDI đến đầu tư, phát triển ổn định, bền vững tại Sóc Trăng.

HOÀNG LAN