EPR - Cơ hội để doanh nghiệp phát triển bền vững hơn

Quy trình tái chế phế liệu tại Masan High-Tech Materials. Ảnh minh họa: Khánh Vy/BNEWS/TTXVN

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Việc thực hiện EPR sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của đối tác, từ đó có cơ hội tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Đây sẽ là một trong những nội dung chính được bàn luận tại tọa đàm “Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR): Từ chính sách đến thực thi”, diễn ra sáng 4/4 tại Hà Nội.

Tọa đàm do báo Việt Nam News và Công ty Cổ phần và Quảng cáo Hội chợ Thương mại VINEXAD tổ chức. Trang tin điện tử BNEWS bảo trợ truyền thông.

Theo các chuyên gia mặc dù EPR được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới để kiểm soát chất thải thải ra môi trường, nhưng Việt Nam là một trong những quốc gia Đông Nam Á đầu tiên áp dụng công cụ này. Đó cũng là một thách thức bởi các quy định, quy trình mới luôn cần thời gian để triển khai và thực thi một cách thông suốt và hiệu quả, đòi hỏi sự vào cuộc của không chỉ các cơ quan chuyên môn mà còn cả sự đồng hành của các cơ quan báo chí, truyền thông.

Chính vì vậy, tọa đàm được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức, doanh nghiệp cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những khuyến nghị, giải pháp cũng như tạo dựng mối quan hệ hợp tác trong quá trình thực thi EPR.

EPR được quy định tại Ðiều 54 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và được quy định chi tiết tại Nghị định số 08/2022/NÐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Theo các văn bản này, kể từ ngày 1/1/2024, các nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm điện tử, dầu nhớt và các loại bao bì phải thực hiện tái chế hoặc đóng phí hỗ trợ hoạt động tái chế chất thải. Nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm điện, điện tử thực hiện trách nhiệm tái chế từ ngày 1/1/2025; nhà sản xuất, nhập khẩu phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) thực hiện trách nhiệm tái chế từ ngày 1/1/2027.

Tọa đàm về quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) sẽ diễn ra sáng 4/4 tại Hà Nội.

Tọa đàm “Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR): Từ chính sách đến thực thi” là một trong những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) ở Hà Nội.

Vietnam Expo, sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm thường niên có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam, do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến Thương mại chỉ đạo và VINEXAD tổ chức từ năm 1991.

Vietnam Expo 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) từ ngày 3 đến ngày 6/4/2024, với sự tham gia của 480 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Lê Phương/BNEWS/TTXVN