Các 'ông lớn' bất động sản đua nhau làm nhà ở vừa túi tiền

Phát triển nhà ở vừa túi tiền đang là chiến lược kinh doanh chủ đạo của loạt doanh nghiệp bất động sản lớn.

Năm nay, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp cũng đưa ra dự đoán thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi, niềm tin người mua nhà quay trở lại, lãi suất cho vay ở mức thấp. Tuy nhiên, thị trường cũng còn tồn tại nhiều thách thức liên quan pháp lý dự án, chênh lệch nguồn cung “thừa nhà cao cấp, thiếu nhà ở vừa túi tiền” đáp ứng nhu cầu ở.

Vì vậy, trong chiến lược phát triển 2024 - 2025, nhà ở vừa túi tiền là “phao cứu sinh” được các doanh nghiệp địa ốc tập trung phát triển và xem là chiến lược sống còn.

Chẳng hạn như, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (Tập đoàn Nam Long, mã cổ phiếu NLG) chia sẻ một trong 3 chiến lược trọng tâm năm nay là ưu tiên bỏ vốn vào các phân khúc phù hợp với nhu cầu thị trường, tránh đầu tư vào phân khúc ít được khách hàng quan tâm. Cụ thể ở đây là sẽ tập trung vào phát triển các dự án ở nhà vừa túi tiền (Affordable housing), phù hợp với từng loại hình và khu vực nhất định.

Tập đoàn Nam Long sẽ triển khai bán các dự án có mức giá từ 45-55 triệu đồng/m2 tại khu vực .Hồ Chí Minh, còn với các thị trường vệ tinh như Long An, Cần Thơ thì giá sẽ chỉ giao động trong khoản trên dưới 1 tỷ đồng với căn hộ. Hiện tập đoàn này đặt mục tiêu sẽ thực hiện 20.000 căn nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Lãnh đạo Tập đoàn Nam Long đánh giá, thị trường đang khó khăn nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội khi nhu cầu ở thực cao, các phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội đang được thúc đẩy triển khai… Do đó, tập đoàn sẽ “chỉ bán thứ thị trường cần”, tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền đang có nhu cầu rất lớn hiện nay.

Theo định nghĩa của Tập đoàn Nam Long, nhà ở vừa túi tiền là phân khúc nhà ở có tổng giá trị tài sản được chi trả bằng thu nhập tích lũy từ 7 năm trở lên của một hộ gia đình. Đặc điểm của loại hình này là thu hút nhu cầu ở thật, giá có ưu điểm là vừa khả năng chi trả của đại đa số người dân. Đây cũng là phân khúc đứng vững trong mọi hoàn cảnh, kể cả khi thị trường bất động sản khủng hoảng.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã cổ phiếu AGG) trong chia sẻ mới đây cũng cho biết sẽ chú trọng phát triển phân khúc nhà ở vừa túi tiền với giá bán ở mức trung cấp, bình dân, hướng đến phục vụ nhu cầu hiện tại mà thị trường cần.

“Nếu thị trường trải qua giai đoạn khó khăn hay đóng băng, phân khúc phục hồi đầu tiên cũng là nhà ở vừa túi tiền. Do đó, công ty sẽ kiên định đi theo phân khúc trên, chú trọng phát triển thêm quỹ đất”, ông Nguyễn Bá Sáng – Chủ tịch HĐQT Bất động sản An Gia cho biết.

Năm nay, Bất động sản An Gia cũng dự kiến mở bán dự án ở Bình Dương với khoảng 3.000 sản phẩm phân khúc tầm trung, giá bán vừa túi tiền.

Việc tái cơ cấu phân khúc sản phẩm được xem là hướng đi sống còn của các doanh nghiệp bất động sản giai đoạn này.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng chú trọng đầu tư các sản phẩm nhà ở xã hội như Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM) khởi công 2 dự án nhà ở xã hội ở Hải Phòng và Khánh Hòa, song song với việc hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Hay mới đây Tập đoàn Hoàng Quân (mã cổ phiếu HQC) bắt tay cùng Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL) liên doanh phát triển các dự án nhà ở xã hội tại những quỹ đất mà Tập đoàn Novaland đang có sẵn ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Long An…

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC, mã cổ phiếu BCM) cũng lên kế hoạch vừa xây dựng, vừa mở rộng từ 10.000 - 20.000 căn nhà ở xã hội như dự án nhà ở xã hội Việt Sing (TP.Thuận An) và Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một). Becamex IDC hiện đang phát triển 37 dự án nhà ở xã hội, có thể cung cấp 102.000 căn hộ cho 248.000 người ở các thành phố Thuận An, Thủ Dầu Một, Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức và chuyên gia, khi các bộ luật bất động sản mới sẽ sớm có hiệu lực sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong hướng phát triển của các chủ đầu tư bất động sản, tập trung vào những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.

Hơn hết, theo giới chuyên môn, việc tái cơ cấu phân khúc là hướng đi sống còn của các doanh nghiệp bất động sản giai đoạn này, bởi nếu "không bán thứ thị trường cần" sẽ dễ bị đào thải trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và nhu cầu ở thực đang chiếm ưu thế hơn việc đầu tư và lướt sóng.

Lan Anh