Thế giới chào đón Năm mới 2024 bằng pháo hoa và lời cầu nguyện cho hòa bình

Sau đó không lâu, thành phố Sydney của Úc cũng đã rung chuông đón chào năm 2024. Khi đồng hồ điểm nửa đêm ở Úc, màn trình diễn pháo hoa kéo dài 12 phút đã diễn ra trên Cầu Cảng Sydney. Hơn 1 triệu người - một con số tương đương với 1/5 cư dân thành phố - đã theo dõi từ bờ biển và từ những chiếc thuyền trong bến cảng.

Pháo hoa trên Nhà hát Opera Sydney và Cầu Cảng trong lễ đón Giao thừa Năm mới 2024 ở Sydney, Úc vào ngày 1 tháng 1 năm 2024. Ảnh: AP

Ở Auckland, cơn mưa nhẹ kéo dài cả ngày đã tan như dự báo vào nửa đêm trên thành phố 1,7 triệu dân trước khi đồng hồ đếm ngược bắt đầu trên màn hình kỹ thuật số được chiếu sáng gần đỉnh tháp quan sát và truyền thông cao 328 mét.

Tuy nhiên, đã có nhiều cảnh sát hơn bao giờ hết đã được triển khai khắp Sydney để đảm bảo an ninh của thành phố trước nguy cơ bạo lực gia tăng bởi tác động của cuộc chiến giữa Israel và ở Gaza.

Tại Vatican, Giáo hoàng Francis đã nhắc lại năm 2023 là một năm được đánh dấu bằng sự đau khổ của thời chiến. Trong buổi ban phép lành truyền thống từ cửa sổ nhìn ra Quảng trường Thánh Peters, ngài đã dâng lời cầu nguyện cho “những người Ukraine đang bị đau khổ, người dân Palestine và Israel, người dân Sudan và nhiều người khác”.

Người dân Nhật Bản đi cầu nguyện ở chùa Tsukiji, Tokyo vào đêm Giao thừa 2024. Ảnh: AP

Ở Nhật Bản, tiếng chuông chùa vang lên khắp cả nước khi mọi người tập trung tại các đền chùa để chào đón năm mới. Tại chùa Tsukiji ở Tokyo, du khách được phục vụ sữa nóng và súp ngô miễn phí khi họ đứng xếp hàng để đánh một chiếc chuông lớn.

Tại Thành phố New York, ban tổ chức lễ hội đón chào Năm mới 2024 cho biết họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đảm bảo an toàn cho hàng chục nghìn người dự tiệc tùng sẽ tràn ngập Quảng trường Thời đại ở trung tâm Manhattan.

Thị trưởng Eric Adams cho biết “không có mối đe dọa cụ thể nào” đối với bữa tiệc đêm Giao thừa 2024, dự kiến có các buổi biểu diễn trực tiếp của các nghệ sĩ và ban nhạc lớn như Flo Rida, Megan Thee Stallion, LL Cool J, Cardi B và những người khác.

Các nhà tổ chức cho biết số lượng người tham dự trực tiếp dự kiến sẽ trở lại mức trước khi xảy ra COVID, ngay cả khi lượng người đi bộ xung quanh Quảng trường Thời đại vẫn giảm nhẹ kể từ đại dịch.

Một cô gái chụp ảnh trước tấm biển Năm mới 2024 trong đêm giao thừa ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Tại Pháp, 90.000 nhân viên thực thi pháp luật sẽ được triển khai, giám đốc tình báo nội địa Céline Berthon cho biết hôm thứ Sáu. Trong số đó, 6.000 người sẽ có mặt ở Paris, nơi Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết hơn 1,5 triệu người dự kiến sẽ tham dự lễ kỷ niệm trên đại lộ Champs-Elysees.

Darmanin cho rằng có “mối đe dọa khủng bố rất cao” một phần là do cuộc chiến Israel - Hamas. Ông cho biết, lần đầu tiên cảnh sát sẽ có thể sử dụng máy bay không người lái như một phần của công tác an ninh, đồng thời hàng chục nghìn lính cứu hỏa và 5.000 binh sĩ cũng sẽ được triển khai.

Tại Berlin, dự kiến khoảng 4.500 cảnh sát sẽ giữ trật tự và tránh bạo loạn như một năm trước. Cảnh sát thủ đô nước Đức đã ban hành lệnh cấm sử dụng pháo nổ truyền thống trên một số đường phố trong thành phố. Họ cũng cấm một cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine ở khu phố Neukoelln.

Ở Nga, các hành động quân sự ở Ukraine đã phần nào tiếp tục ảnh hưởng tới các sự kiện đón Giao thừa năm 2024, với việc bắn pháo hoa và buổi hòa nhạc thông thường trên Quảng trường Đỏ ở Moscow đã bị hủy bỏ như năm ngoái. Hàng triệu người trên khắp nước Nga dự kiến sẽ lắng nghe bài phát biểu năm mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu hôm Chủ nhật trong bài phát biểu trên truyền hình nhân dịp Năm mới rằng nước này sẽ củng cố và phục hồi kinh tế vào năm 2024, đồng thời duy trì phát triển kinh tế bền vững với những cải cách sâu sắc hơn.

Hoàng Anh (theo AP, Reuters, CNN)