Giá vàng tăng cao ảnh hưởng gì đến thị trường bất động sản?

Giá vàng tăng có những ảnh hưởng nhất định tới thị trường bất động sản.

Giá vàng tăng mạnh

Hiện nay, á vàng trên thế giới liên tiếp tăng giá. Ngay trong ngày 22/11, giá vàng thế giới tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 20,1 USD lên 1.997,7 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.000,3 USD/ounce, tăng 20 USD so với rạng sáng qua.

Vàng thế giới tăng nhanh chóng và đạt mức cao nhất trong 3 tuần lên quanh mức 2.000 USD/ounce nhờ được hỗ trợ từ hoạt động bán khống của các nhà giao dịch vàng tương lai và báo cáo doanh số bán nhà ảm đạm ở Mỹ. Vàng vẫn giữ được mức tăng đó sau khi ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ra tín hiệu sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian tới.

Do có sự biến động thị trường vàng thế giới, các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý trong nước cũng đã đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh giá vàng miếng. Theo đó, mức giá vàng đã tăng lên vượt ngưỡng 71 triệu đồng/lượng, chênh lệch gần 13 triệu đồng/lượng so với giá vàng quốc tế quy đổi.

Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu đang niêm yết cụ thể như sau: Giá vàng ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 70,5 triệu đồng/lượng mua vào và 71,22 triệu đồng/lượng bán ra. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 350.000 đồng ở cả 2 chiều.

tại khu vực Hà Nội đã điều chỉnh tăng giá vàng miếng thêm 400.000 đồng ở chiều mua và 350.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 70,5 triệu đồng/lượng mua vào và 71,2 triệu đồng/lượng bán ra. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như khu vực Hà Nội… Ngoài ra, các loại vàng khác cũng có sự tăng giá nhẹ.

Có ảnh hưởng nhất định với vốn đầu tư

Theo quy luật, các thị trường như vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản, tín dụng luôn có sự liên thông. Tuy nhiên, giá vàng tăng chóng mặt dường như không gây xáo trộn lớn đến thị trường bất động sản. Giá vàng chỉ tác động đến thị trường vốn bất động sản, không tác động trực tiếp đến giá bất động sản. Bên cạnh đó, giá vàng tăng không ảnh hưởng đến giao dịch căn hộ, hoặc chung cư cao cấp, bởi người mua có thói quen thanh toán bằng tiền mặt hoặc USD.

Tuy giá vàng không tác động nhiều đến giá bất động sản, nhưng cũng có những ảnh hưởng nhất định. Đó là việc các nhà đầu tư bị cuốn vào thị trường vàng, làm giảm phần vốn đầu tư vào thị trường bất động sản.

Đối với giới đầu tư, các kênh: Bất động sản, vàng, chứng khoán và lãi suất tiết kiệm là những yếu tố tham chiếu quan trọng để hoạch định các kế hoạch tài chính ngắn, trung và dài hạn cho dòng tiền tương lai. Sự tăng giá mạnh của giá vàng làm xáo trộn trật tự ưu tiên của các kênh đầu tư.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay đa phần người dân hướng đến các kênh đầu tư đa dạng, trong đó, đầu tư bất động sản luôn là kênh truyền thống chiếm ưu thế. Thế nhưng vào thời điểm này, giới đầu tư nhận thấy rằng bất động sản trở nên kém hấp dẫn hơn do giá rẻ, dòng tiền đầu tư đổ vào thị trường nhà đất sẽ giảm dần do chủ yếu đầu tư cho thị trường vàng.

Khi đổ dòng tiền vào đầu tư bất động sản, xác định được giá trị sản phẩm ở một khu vực thì giới đầu tư có thể kiểm soát biên độ lợi nhuận mong đợi. Trong khi đó, sự biến động của giá vàng phụ thuộc quá lớn vào tình hình chính trị, kinh tế toàn cầu, biến động nhanh và khó kiểm soát hơn. Vàng vẫn có thể trở thành kênh trú ẩn cho dòng tiền của người trung niên và cao tuổi hoặc nhóm đối tượng không có điều kiện tiết kiệm đa dạng kênh đầu tư và lo sợ rủi ro trượt giá.

Sau thời gian biến động ở tần số lớn, khi thị trường vàng đã đi vào quỹ đạo ổn định thì bất động sản sẽ nhanh chóng trở lại là kênh trú ẩn ưu tiên. Trước đây, người dân giao dịch, mua bán bất động sản bằng vàng và có thói quen dự trữ vàng, thị trường nhà đất đã từng bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước biến động của giá vàng. Hiện nay, đa phần người dân phần nào đã bỏ thói quen dự trữ vàng, sử dụng tiền VND để mua nhà đất nên ảnh hưởng giao dịch bất động sản chiếm tỷ trọng rất thấp.

Tuy nhiên, nếu lãi suất có xu hướng giảm thêm thì đây sẽ là biến số có thể làm đảo lộn trật tự ưu tiên kênh trú ẩn của dòng tiền trung và dài hạn. Trường hợp lãi suất giảm sâu hơn, thể hiện ngân hàng và các tổ chức tín dụng đang thừa tiền thì giới đầu tư bất động sản có khả năng sẽ chuyển hướng đổ tiền vào nhà đất nhiều hơn vàng.

Trên thực tế, suốt một thời gian dài, đầu tư vào bất động sản vẫn an toàn hơn so với đầu tư vàng. Việc rút đầu tư từ bất động sản để chuyển sang kênh vàng là quá mạo hiểm. Nhu cầu mua nhà thực tế của người dân thời điểm này đang rất cao và bất động sản hứa hẹn là lĩnh vực đầu tư thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong thời gian tới, thay vì “cuốn” vào lướt sóng vàng như hiện nay. Do đó, việc đầu tư vào bất động sản luôn an toàn và cần được ưu tiên hơn…

Mai Chi