Giáo dục quốc phòng và an ninh cho chức sắc, chức việc tôn giáo

Đại bộ phận tín đồ là nhân dân lao động có lòng yêu nước, luôn đoàn kết, gắn bó với dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, các thế lực thù địch luôn tìm cách lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chính vì vậy, tăng cường bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (QPAN) cho chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo luôn được Hội đồng Giáo dục QPAN Quân khu 9 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả.

Cuối năm 2023 vừa qua, Hội đồng Giáo dục QPAN Quân khu 9 tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 150 vị chức sắc, chức việc các tôn giáo. Quá trình tổ chức lớp học, ngoài được nghiên cứu các chuyên đề về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, học viên còn được đi tham quan tại Học viện Phật giáo Nam tông Khmer. Qua đó, giúp chức sắc, chức việc nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm công dân, tích cực tuyên truyền, vận động tín đồ, giáo dân, phật tử sống tốt đời, đẹp đạo, đồng hành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo Quân khu 9 trao giấy chứng nhận cho chức sắc, chức việc tôn giáo hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh.

Tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN do Quân khu 9 tổ chức giúp Thượng tọa Thích Hải Châu, Trụ trì chùa Linh Quang (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cập nhật được nhiều nội dung mới. Thượng tọa Thích Hải Châu chia sẻ: “Những nội dung được phổ biến tại lớp học là những vấn đề lớn, có tính thời sự hiện nay, rất bổ ích đối với chúng tôi.

Nhất là về thủ đoạn của các thế lực thù địch, lợi dụng những thiếu sót, khuyết điểm của chính quyền ở một số địa phương để tuyên truyền, kích động, xuyên tạc làm cho tình hình diễn biến phức tạp. Qua học tập, chúng tôi hiểu rõ, nhận thức đúng đắn hơn về những vấn đề này và sẽ tiếp tục giảng giải, tuyên truyền đến các tín đồ, nhân dân”.

Đại đức Thích Huệ Nghiêm, Phó ban Thông tin truyền thông, Ban Trị sự áo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Tháp lại có mong muốn được tìm hiểu thêm những nội dung về pháp luật và đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bồi dưỡng để có thêm nhiều vị chức sắc, chức việc được tiếp cận kiến thức QPAN, giúp thông tuệ hơn trong quá trình hành đạo.

Với vai trò Phó chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Tân (Vĩnh Long) và đại biểu HĐND ở cả cấp xã và cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026, ông Phạm Văn Đê, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Thành Lợi chia sẻ: “Chúng tôi thường tổ chức sinh hoạt một tháng 4 ngày để thuyết giảng cho tín đồ về giáo lý, giáo luật. Sau khi tham dự những lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN như thế này, chúng tôi trở về sẽ truyền đạt để các tín đồ, bà con nhân dân địa phương hiểu và chấp hành nghiêm”.

Đại tá Chiêm Thống Nhất, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 9, cho biết, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tín ngưỡng, tôn giáo đan xen và xây dựng đường hướng hành đạo theo phương châm sống tốt đời, đẹp đạo. Các vị chức sắc, chức việc giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đồng bào giáo dân.

Chính vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và hội đồng giáo dục QPAN các cấp trên địa bàn Quân khu 9 cần tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành công tác bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo một cách hiệu quả, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng "thế trận lòng dân" vững chắc, chống lại âm mưu chia rẽ, phá hoại của các thế lực thù địch.

Bài và ảnh: HỮU TÀI - PHƯƠNG NHẬT