Hàng hóa nhộn nhịp qua cửa khẩu Việt - Trung dịp cận Tết

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – ạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn), số lượng xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan qua 6 cửa khẩu đường bộ: Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam, Na Hình, Nà Nưa từ đầu năm đến nay tăng mạnh. Trong đó, trung bình mỗi ngày tổng lượng xe xuất nhập khẩu lên đến hơn 1.000 xe.

Điển hình, trong ngày 07/01/2024, tổng lượng xe xuất nhập khẩu là 1.042 xe, trong đó, xuất khẩu 427 xe (334 xe hoa quả xuất khẩu); nhập khẩu 615 xe.

Số lượng xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan trong ngày tăng là do vào thời điểm này các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các mặt hàng hoa quả tươi và nông sản. Cùng đó, các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng gia tăng nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng, sản phẩm, linh kiện máy móc… để phục vụ sản xuất thời điểm cuối năm và giáp Tết Nguyên đán.

Xuất nhập khẩu đầu năm tại các cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc tăng mạnh so với thời điểm cuối năm ngoái.

Tuy số lượng xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đường bộ tăng mạnh nhưng với việc thông quan hàng hóa rất nhanh. Các xe không phải chờ đợi lâu, được làm thủ tục xuất khẩu ngay trong ngày và không xảy ra tình trạng ùn ứ như mọi năm.

Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, để đảm bảo thông quan hàng hóa được diễn ra thuận lợi thông suốt, trong những ngày này, các đơn vị hải quan cửa khẩu bố trí cán bộ trực, thay phiên nhau tiếp nhận và xử lý thủ tục thông quan hàng cho các doanh nghiệp, người khai hải quan đúng quy định.

Đặc biệt, đối với các lô hàng xuất nhập khẩu nông sản, hoa quả của Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc, Cục Hải quan Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị bố trí đầy đủ công chức trong dây chuyền nghiệp vụ hải quan nhằm tạo điều kiện tối đa và thực hiện thông quan ngay trong ngày đối với các lô hàng xuất nhập khẩu đã hoàn thành thủ tục theo quy định.

Trước đó, theo thống kê của Cục Hải quan ào Cai, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông sản cũng rất nhộn nhịp. Tính riêng 3 ngày đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt gần 5,4 triệu USD.

Trong đó, xuất khẩu đạt trên 2,8 triệu USD, nhập khẩu đạt gần 2,6 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam gồm các loại nông sản như sầu riêng, chuối, khoai lang, thanh long, sắn khô, than củi, gỗ ván bóc...

Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai nhận định, hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu với Trung Quốc sẽ khởi sắc trong năm nay. Đặc biệt, sau chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc ập Cận Bình, phía Trung Quốc cho biết sẽ mở thị trường cho nhiều loại nông sản tiềm năng của Việt Nam, gồm dừa tươi, sản phẩm trái cây đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi nên dự báo lượng xe hàng thông quan qua các cửa khẩu Lào Cai sẽ tiếp tục tăng cao.

Thanh Hoa