Hỗ trợ vốn và thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp

Tổ chức xếp hạng Tín nhiệm Ratings vừa nâng hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “ổn định”. Nhiều định chế tài chính quốc tế khác trong tuần qua cũng nhận định nền kinh tế Việt Nam đang trên đà hồi phục hơn trong quý tư và sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2024 sắp tới.

Bên cạnh những điểm sáng đã xuất hiện trong tháng cuối cùng của năm 2023, tuần qua Chính phủ và các bộ, ngành cũng đã thẳng thắn nhìn nhận lại những điểm nghẽn mà nội tại nền kinh tế nước ta đang đối mặt như vốn tín dụng và thị trường xuất khẩu để từ đó tìm giải pháp tháo gỡ.

Hỗ trợ vốn và thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp

Sự kiện quan trọng diễn ra tuần qua là Hội nghị tháo gỡ khó khăn về vốn cho nền kinh tế do Thủ tướng Chính phủ ạm Minh Chính trực tiếp chủ trì.

Trước những khó khăn, thách thức của nền kinh tế, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng đã nỗ lực, cố gắng để khắc phục, thúc đẩy phát triển.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường đầu ra và vốn sản xuất. Khơi thông nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh là tiền đề quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Xuất khẩu đang có tín hiệu hồi phục rõ nét từ những thị trường chủ lực

Dù có mức tăng trưởng chậm, nhưng xuất khẩu đang có tín hiệu hồi phục rõ nét từ những thị trường chủ lực, đặc biệt là Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Bên cạnh những biện pháp hỗ trợ đồng bộ từ phía Chính phủ, bản thân doanh nghiệp cũng cần bám sát, nắm bắt cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do, sớm phá bỏ rào cản về kỹ thuật, tận dụng thời điểm cuối năm, sức mua có xu hướng tăng mạnh.

Nhìn nhận được những điểm nghẽn để tập trung tháo gỡ. Xuất khẩu được nhận định sẽ là động lực dẫn dắt tăng trưởng đầu tiên. Từ việc xuất khẩu phục hồi, đơn hàng quay trở lại khiến cho lao động khu công nghiệp nhộn nhịp hơn và tạo cú hích cho tiêu dùng.