Hungary ra điều kiện bơm tiền cho Ukraine

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đưa ra tuyên bố trên hôm 30-6. Budapest và Brussels đã nhiều lần xung đột về việc cung cấp tiền mặt và vũ khí cho Ukraine.

Theo số liệu mới nhất từ Brussels, Liên minh châu Âu (EU) đã viện trợ kinh tế, quân sự và nhân đạo cho Kiev 79 tỉ USD kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Reuters

Bất chấp nguồn tài trợ chưa từng có này làm cạn kiệt kho bạc các nước, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố vào đầu tháng này rằng họ sẽ cung cấp cho Kiev khoản vay và trợ cấp bổ sung trị giá 50 tỉ euro.

Thủ tướng Hungary Orban nói rằng: "Có một điều rõ ràng là người Hungary chúng tôi... sẽ không viện trợ thêm tiền cho Ukraine cho đến khi họ cho biết khoản tiền trị giá khoảng 70 tỉ euro trước đó đã đi đâu".

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi thấy thật lố bịch và vô lý khi phải đóng thêm tiền để trả nợ các khoản vay của Liên minh châu Âu (EU) trong khi chúng tôi chưa được nhận số tiền mình có quyền hưởng".

Ông đề cập đến thông báo gần đây của EC rằng chi phí lãi vay đối với các khoản nợ nước ngoài của khối sẽ tăng gấp đôi trong năm nay do lạm phát.

Hai nước thành viên là Hungary và Ba Lan vẫn chưa nhận được quỹ phục hồi COVID-19 từ EU do bị cáo buộc "gây tổn hại nền dân chủ và pháp quyền".

Theo đài RT, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen năm ngoái thừa nhận rằng việc giữ lại tiền là một trong số "công cụ" mà Brussels có thể sử dụng để buộc các quốc gia thành viên "hợp tác với họ".

Đầu tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto tuyên bố Hungary sẽ gia hạn một tháng quyền phủ quyết đối với gói vũ khí trị giá 500 triệu euro từ quỹ vũ khí chung của EU dành cho Ukraine.

Ông Orban cũng cho rằng kịch bản Ukraine chiến thắng trên chiến trường là "không thể" và nếu không có lệnh ngừng bắn ngay lập tức cũng như chấm dứt việc chuyển giao vũ khí của phương Tây, Ukraine sẽ thiệt hại đáng kể và đối mặt với sự hủy diệt không tưởng.

Xuân Mai