IMF cảnh báo Mỹ phải 'khẩn trương' giải quyết gánh nặng nợ nần

IMF cho biết tỷ lệ nợ trên GDP của ỹ đạt 140% vào năm 2032 - cao hơn nhiều so với mức hiện tại là 120,7%.

Thâm hụt ngân sách dự kiến liên tiếp trong những năm tới sẽ khiến gánh nặng nợ vượt quá mức cao từng ghi nhận trước chiến tranh ế giới thứ hai.

Giám đốc điều hành IMF bà Kristalina Georgieva. Ảnh: FT.

Cảnh báo của IMF được đưa ra sau khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, cơ quan giám sát tài chính chính thức của Mỹ, dự đoán hồi đầu tháng rằng thâm hụt có thể đạt 1,9 nghìn tỷ USD trong năm nay, tương đương khoảng 7% GDP, tăng so với ước tính tháng 2 là 1,5 nghìn tỷ USD.

Quỹ cho biết cả hai ứng cử viên cần phải "cân nhắc kỹ lưỡng" một loạt các khoản tăng thuế - bao gồm cả thu nhập của những người kiếm được dưới 400.000 USD một năm, những người mà ông đã cam kết sẽ không trả thêm thuế nếu ông đảm bảo nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng.

Các kế hoạch thuế của ông Trump, bao gồm việc thực hiện vĩnh viễn một loạt các khoản cắt giảm mà ông đã đưa ra vào năm 2017, dự kiến sẽ làm tăng thêm từ 4 nghìn tỷ đến 5 nghìn tỷ USD vào thâm hụt của Mỹ trong thập kỷ tới.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ đồng nghĩa với việc nước này có đủ không gian để giải quyết gánh nặng tài chính.

Điệp Nguyễn (Theo FT)