Italy quyết tâm không để mất quỹ phục hồi của EU

Các đồng tiền giấy euro. Ảnh: IRNA/TTXVN

Ngày 3/4, Thủ tướng Giorgia Meloni cho biết Italy quyết tâm không để mất bất kỳ khoản tiền nào mà nước này được hưởng từ các quỹ phục hồi sau đại dịch COVID-19 của Liên minh châu Âu (NGEU).

Phát biểu với các phóng viên bên lề một sự kiện ở thành phố Verona, miền Bắc Italy, ngày 3/4, Thủ tướng Meloni nói: “Tôi không lo lắng về sự chậm trễ của Quỹ Phục hồi, chúng tôi đang nỗ lực rất nhiều về vấn đề này. Tôi không tính đến khả năng không được giải ngân”, đồng thời đổ lỗi cho các chính phủ tiền nhiệm.

Italy sẽ nhận được khoảng 200 tỷ euro (217 tỷ USD) tiền tài trợ và các khoản vay giá rẻ của EU cho đến năm 2026, khiến nước này trở thành nước hưởng lợi lớn nhất từ chương trình của EU xét về mặt tuyệt đối. Tuy nhiên, Rome đang tụt hậu cả về các mục tiêu đã thỏa thuận với Brussels để đổi lấy viện trợ cũng như chi tiêu số tiền đã nhận được.

Phát biểu của Thủ tướng Meloni được đưa ra sau khi Riccardo Molinari, lãnh đạo tại Hạ viện của đảng Liên đoàn trong liên minh cầm quyền, nói với trang tin tức Affari Italiani rằng Italy nên cân nhắc không sử dụng một số khoản vay của EU vì nước này đang gặp khó khăn trong việc chi tiêu.

Ủy ban châu Âu (EC) đã đóng băng khoản giải ngân trị giá 19 tỷ euro (20,65 tỷ USD) cho Italy và yêu cầu Rome làm rõ những nỗ lực nhằm đáp ứng các điều kiện liên quan đến khoản tiền này.

Cùng ngày 3/4, cơ quan xếp hạng tín dụng Scope Ratings có trụ sở tại Đức nhận xét rằng sự chậm trễ đáng kể trong nỗ lực của Italy nhằm đáp ứng các mục tiêu trong kế hoạch phục hồi có thể sẽ làm giảm triển vọng tăng trưởng trung hạn của nước này, tác động tiêu cực đến xếp hạng tín dụng của Rome.

Thủ tướng Meloni cho rằng không có lý do gì để gióng lên hồi chuông cảnh báo, mặc dù một số Bộ trưởng của bà gần đây đã cảnh báo sẽ không thể hoàn thành toàn bộ chương trình đầu tư đúng hạn. Bộ trưởng các vấn đề EU của Italy, ông Raffaele Fitto cho biết tuần trước rằng một số dự án đơn giản là không thể hoàn thành vào năm 2026.

Để có được sự linh hoạt, Bộ trưởng Fitto trước đây cho biết chính phủ đang đàm phán với Brussels để thay thế một số kế hoạch trong kế hoạch phục hồi ban đầu. Những chương trình này sẽ được thay thế bằng các chương trình ít tham vọng hơn có thể hoàn thành đúng hạn, trong khi những chương trình ban đầu có thể được tài trợ bởi các quỹ riêng của EU có thể được chi tiêu cho đến năm 2029.

Chính phủ Italy cũng đang tìm kiếm từ EU khoảng 6 tỷ euro theo cái gọi là kế hoạch REPowerEU để loại bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga và tăng cường nỗ lực làm cho nền kinh tế xanh hơn./.

Dương Hoa (P/v TTXVN tại Rome)