Khánh Hòa: Thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh

Là thành phố ven biển có thế mạnh về du lịch với nhiều sự kiện, lễ hội trong nước và quốc tế, cùng với xu hướng chung toàn cầu, chuyển đổi xanh đang là một yêu cầu tất yếu đối với quá trình phát triển của TP Trang.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Hải Ninh cho rằng, cùng với sự phát triển sẽ kéo theo nguy cơ về suy thoái môi trường sống. Do đó, cần phải có hành động cụ thể từ cơ chế, chính sách, phong trào, nhận thức… để thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh trong nền kinh tế. Chuyển đổi xanh không chỉ là nhu cầu của TP Nha Trang mà đây còn là nhiệm vụ chính trị được Trung ương, Tỉnh ủy đề ra trong các nghị quyết.

Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa phát biểu tại hội thảo.

Đánh giá cao vai trò, ý nghĩa của hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ánh Hòa nhận định, địa phương nào càng làm sớm, càng chủ động chuyển đổi xanh thì càng có lợi thế trong việc thực hiện các kế hoạch, hoạt động phát triển của mình. Về mặt chính quyền, tỉnh chưa đủ khả năng để đưa ra các khuyến nghị về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh. Vì vậy, tỉnh rất cần các chuyên gia, nhà khoa học hỗ trợ.

Các chuyên gia thảo luận tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Hồ Văn Mừng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang cho biết, mục tiêu của TP Nha Trang là tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và ển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng bền vững để nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát huy lợi thế cạnh tranh, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo diễn giả, khách mời.

PGS, TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định, chuyển đổi xanh ở nước ta là khái niệm mới, nên sẽ có nhiều khó khăn và thách thức. Đối với TP Nha Trang, quyết định đi tiên phong làm mô hình mẫu chắc chắn sẽ có những lợi thế bên cạnh những áp lực. Lợi thế đầu tiên là Nha Trang không phải một mình đơn độc thực hiện các nội dung chuyển đổi xanh, mà có sự hỗ trợ của Nhà nước, các nhà khoa học và chuyên gia. Bên cạnh đó, thành phố có nhiều cơ chế, chính sách, nguồn lực, điều kiện văn hóa, tự nhiên, xã hội để thực hiện các công việc chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh thuận lợi. Nếu thực hiện thành công sẽ trở thành hình mẫu cho các địa phương khác sau này.

Tin, ảnh: HOÀNG CHUNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.