Kiểm tra việc thực hiện sắp xếp, xử lý nhà đất tại thành phố Bắc Kạn

Theo báo cáo của UBND thành phố, hiện nay trên địa bàn thành phố có 55 cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án sắp xếp lại. Không có các cơ sở nhà, đất bị lấn chiếm, tranh chấp, sử dụng sai mục đích, thiếu hồ sơ pháp lý. Ngoài tài sản đã hoàn thành điều chuyển, bán, thu hồi, chuyển giao về địa phương, toàn bộ cơ sở nhà, đất được UBND thành phố đưa vào phương án tiếp tục được sử dụng như hiện nay.

Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra thực hiện sắp xếp, xử lý nhà đất tại UBND TP. Bắc Kạn.

Qua kiểm tra số liệu tổng hợp, báo cáo của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố cho thấy, hiện nay UBND thành phố mới thống kê số cơ sở, nhà đất đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý theo quy định. Trên thực tế thành phố Bắc Kạn có 117 thôn, tổ với số lượng cơ sở nhà, đất chưa đưa vào diện sắp xếp, xử lý đã được đoàn kiểm tra nêu ra và đề nghị tổng hợp đầy đủ.

Đồng chí Nguyễn Duy Diệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố trao đổi với Đoàn kiểm tra.

Tại buổi kiểm tra, UBND thành phố đã nêu một số khó khăn và đề xuất kiến nghị cụ thể như cần hướng dẫn việc sắp xếp cơ sở nhà đất đối với các nhà văn hóa thôn, tổ có sự đóng góp của người dân, một số cơ sở nhà đất giáp ranh với đất ở của người dân hiện nay người dân có nhu cầu mua lại nhưng chưa thực hiện được vì thiếu hướng dẫn cụ thể cùng với đó việc sắp xếp, đấu giá phải hoàn thành công tác quy hoạch sử dụng đất.

Thành phố cũng đề xuất thay đổi phương án từ bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất sang phương án giữ lại tiếp tục sử dụng đối với nhà văn hóa Tổ 1 phường Xuất Hóa đã được phê duyệt phương án...

Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố báo cáo các nội dung được kiểm tra.

Đoàn đã tập trung kiểm tra, đối chiếu hồ sơ pháp lý về nhà, đất xem xét phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất của thành phố. Qua trao đổi, các thành viên của đoàn kiểm tra đưa ra một số phương án để đưa vào dự thảo xin ý kiến của tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn chung hiện nay. Đoàn kiểm tra đề nghị UBND thành phố cung cấp đầy đủ hồ sơ giấy tờ, địa chỉ nhà, đất, diện tích xây dựng, diện tích sử dụng, hồ sơ pháp lý, hiện trạng sử dụng và phương án sắp xếp cụ thể để tổng hợp đầy đủ./.

Nguyễn Nghĩa