Kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt được nâng hạng vào năm 2025

Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Đây là thông tin được ông ễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết khi trao đổi về chiến lược phát triển thị trường chứng khoán tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 1/2.

Theo Thứ trưởng Chi, thị trường chứng khoán Việt Nam đến nay rất cần bước phát triển mới, cụ thể là được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, theo các tiêu chí của các tổ chức xếp hạng quốc tế vào năm 2025.

"Mục tiêu này Nghị quyết của Chính phủ đã chỉ đạo, Quyết định số 1726 của Thủ tướng về phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 cũng đã đưa vào và chúng tôi xác định đó là mục tiêu bao trùm, phấn đấu cùng các Bộ, ngành có liên quan để hướng tới đạt mục tiêu này", ông Chi cho biết.

Để đạt được mục tiêu này sớm nhất vào năm 2025, theo lãnh đạo ộ Tài chính năm nay Bộ sẽ phải làm nhiều việc cùng các Bộ, ngành khác triển khai thực hiện. Trong đó, Thứ trưởng Chi liệt kê 4 nhiệm vụ mà ngành tài chính cùng cùng các Bộ, ngành khác phải thực hiện tốt.

Thứ nhất là xử lý vấn đề về yêu cầu ký quỹ trước khi giao dịch của các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Thứ trưởng Tài chính cho rằng quy định các nhà đầu tư nước ngoài đều phải thực hiện ký quỹ 100% trước khi giao dịch là rào cản cần giải quyết nếu như muốn nâng hạng thị trường.

"Bộ Tài chính đã phối hợp với các tổ chức xếp hạng TTCK quốc tế cũng như các thành viên thị trường xem xét, đánh giá và sẽ trình cấp có thẩm quyền phương án tốt và khả thi để xử lý vấn đề này trong năm 2024. Đó là vấn đề rất quan trọng và cốt yếu của năm nay", ông nhận định.

Thứ hai, yêu cầu của các tổ chức xếp hạng TTCK quốc tế là Việt Nam phải minh bạch và rất rõ ràng về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với doanh nghiệp niêm yết giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ có quy định yêu cầu doanh nghiệp niêm yết cập nhật và công bố thông tin rõ ràng, đồng thời minh bạch với các nhà đầu tư nước ngoài về tỷ lệ sở hữu với các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường.

Vấn đề thứ ba ông Nguyễn Đức Chi cho biết đó là việc minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Việc này Bộ Tài chính sẽ triển khai ngay trong nửa đầu năm 2024, yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết cũng như sắp xếp các bước đi phù hợp nhất để kết thúc năm, các doanh nghiệp niêm yết cơ bản phải công bố thông tin theo quy định trên thị trường bằng 2 thứ tiếng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ chủ động để đưa hệ thống giao dịch chứng khoán mới vào vận hành trên thị trường và bảo đảm yêu cầu của giao dịch thanh toán lưu ký của thị trường chứng khoán.

Để xem xét được đánh giá nâng hạng, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng phụ thuộc nhiều vào quy định pháp lý của Việt Nam, trên cơ sở đó các nhà đầu tư, tổ chức mới đánh giá nâng hạng thị trường của Việt Nam.

Liên Phạm