Làm thế nào để hẹn hò thành công trong năm 2024?

Bên cạnh công việc, tài chính, đời sống tình cảm cũng là một khía cạnh được nhiều người quan tâm cải thiện trong năm 2024. Chuyện hẹn hò sẽ không thể suôn sẻ nếu bạn luôn có cảm giác ám ảnh bởi người cũ, không thể thoát khỏi những cuộc trò chuyện chẳng biết đi về đâu hay gặp gỡ quá nhiều người nhưng vẫn thấy thiếu.

Nick Fager, chuyên gia sức khỏe tâm thần được cấp phép, nói với The New York Times rằng những biểu hiện kể trên chính là "triệu chứng" của văn hóa hẹn hò phụ thuộc quá nhiều vào các ứng dụng.

Với vô số app hẹn hò ngày nay, mọi người liên tục tìm kiếm những đối tượng mới tiềm năng hơn, mặc dù "đó không hẳn là điều tốt nhất cho sức khỏe tâm thần của bạn", theo chuyên gia tư vấn có khách hàng ở New York và California (Mỹ).

"Những người bạn match, trò chuyện rồi gặp gỡ đều đang chiếm một chút không gian trong tâm trí của bạn. Bạn có quá nhiều mối quan hệ mới và bắt đầu cảm thấy kiệt sức", Fager giải thích.

Các chuyên gia hẹn hò và sức khỏe tâm thần nói rằng thông qua các chiến lực phù hợp, mọi người có thể phòng ngừa, kiểm soát tình trạng quá tải này để hướng tới những buổi hẹn chất lượng và các mối quan hệ lành mạnh hơn.

Biết mình muốn gì

Samantha Burns, cố vấn sức khỏe tâm thần và huấn luyện viên hẹn hò được cấp phép ở Boston, khuyên rằng nếu đời sống tình cảm của bạn quá lộn xộn và rối bời, hãy dành chút thời gian xác định mục tiêu của mình bằng các câu hỏi: Bạn đang tìm cách chữa lành và chỉ muốn vui chơi? Bạn đang tìm kiếm một người để hẹn hò lâu dài?

"Cuộc sống hẹn hò lộn xộn sẽ khiến mọi người cảm thấy hỗn loạn. Đó là lúc chúng ta không thể đưa ra mục tiêu, khuôn khổ cho mỗi quyết định", Burns nói.

Nếu không thực sự biết mình muốn gì, bạn sẽ sa vào rất nhiều mối quan hệ không phù hợp. Ảnh: Nathalie Lees.

Lamont White, người mai mối chuyên nghiệp và huấn luyện viên hẹn hò ở Atlanta, cho biết việc nhìn lại các mối quan hệ trong quá khứ có thể giúp ích, đồng thời ghi lại những gì bạn thích hoặc những gì cảm thấy còn thiếu. White cho rằng chúng ta phải biết và có thể nói rõ điều mình muốn.

"Những người không có ý định hẹn hò nên tránh xa các nhóm đang tìm kiếm tình yêu", White nói.

Lisa Blum, nhà tâm lý học lâm sàng ở Pasadena, California, cho biết trị liệu cũng có thể là một nguồn thông tin hữu ích "để những người đang hẹn hò thực sự nhận thức được bản thân".

"Bạn phải tự sửa chữa bộ lọc của mình nếu không muốn mời gọi những mối quan hệ không phù hợp với bản thân", Blum chia sẻ.

Đặt ra giới hạn trên app hẹn hò

Người mai mối chuyên nghiệp White khuyên mọi người không nên sử dụng quá hai ứng dụng hẹn hò cùng một lúc để tránh bị choáng ngợp.

Huấn luyện viên hẹn hò Burns khuyên không nên giao tiếp với quá 3 người cùng một lúc và cần cam kết sẽ nhắn tin cho những người mà bạn "quẹt phải". Điều này đảm bảo việc quẹt ứng dụng không phải là "quá trình thiếu suy nghĩ" hay là sự nổi hứng tạm thời.

Chuyên gia cho rằng mọi người cần đặt ra giới hạn thời gian cho việc quẹt hay nhắn tin trên ứng dụng hẹn hò, chẳng hạn như 20 phút/ngày, và xóa các liên hệ hoặc cuộc trò chuyện không đi về đâu.

Chuyên gia khuyên không nên dùng quá nhiều ứng dụng hẹn hò cùng lúc. Ảnh: Glamour.

Chuyên gia sức khỏe tâm thần Fager lưu ý rằng nếu cảm thấy đủ kết nối hãy chuyển các mối quan hệ online thành những cuộc gọi điện thoại hoặc gặp mặt càng nhanh càng tốt.

Fager thừa nhận việc hẹn hò hoặc thậm chí gọi điện cho ai đó có thể khó khăn và tốn thời gian, nhưng suốt ngày nhắn tin cũng mất rất nhiều tâm sức.

"Tôi nghĩ tốt hơn hết là bạn nên để dành sức cho cuộc gặp. Bằng cách đó, bạn sẽ không còn mất công với những cuộc trò chuyện vô nghĩa khác", Fager nói.

Cẩn thận với "ghoshting"

"Ghosting" là việc đột ngột không tiếp tục gặp gỡ, trò chuyện hoặc tìm hiểu với một người nữa.

Khi đang trong một mối quan hệ nghiêm túc và hai bên có sự cam kết nhất định, việc biến mất đột ngột có thể khiến phía kia cảm thấy bị bỏ rơi, tổn thương do không có lời giải thích hoặc thông báo trước.

Tuy nhiên, theo chuyên gia sức khỏe tâm thần Fager, "ghoshting" không hoàn toàn xấu và có thể cần thiết trong một vài trường hợp. Bạn hoàn toàn có thể biến mất khi cảm thấy sự không trung thực và nguy hiểm của phía kia.

Việc chủ động khép lại mối quan hệ không phù hợp khi nó chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu có thể mang lại sự thoải mái cho cả hai phía.

"Hãy làm nó một cách thật đơn giản. Thay vì kéo dài một cuộc trò chuyện trực tuyến hoặc bám vào một mối quan hệ chẳng đi đến đâu, bạn có thể nói điều gì đó như 'chuyện này có vẻ không ổn' hoặc chỉ đơn giản là 'tạm biệt'", Fager nói.

Trước khi muốn yêu đương với ai đó, bạn nên chú ý và coi trọng cảm xúc của chính mình. Ảnh: SCMP.

Lắng nghe bản thân

Nhà tâm lý học Blum cho biết trong giai đoạn đầu làm quen với ai đó, một số khoảnh khắc có thể cho bạn cái nhìn thoáng qua về cách họ sẽ đối xử với người yêu sau này. Nếu chú ý đến những điều này, bạn sẽ có được lựa chọn chuẩn xác.

Blum đưa ra ví dụ về buổi hẹn hò đầu tiên của cô với một người đã nhắn tin nhiều ngày. Dù biết cô ăn chay, người này nhất quyết chọn một nhà hàng hải sản. Trong khi anh ta gọi một tháp hải sản khổng lồ, cô chọn món salad duy nhất có trong thực đơn.

"Chúng ta có xu hướng bào chữa và cố gắng giải thích cho hành vi đó. Thế nhưng đừng đầu tư hy vọng của bạn vào một thứ đã sai ngay từ đầu", Blum nói.

Lê Vy