Lạng Sơn mời doanh nghiệp về 'hiến kế' phát triển du lịch

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh ạng Sơn đã tổ chức chương trình khảo Famtrip khảo sát, đánh giá các điểm đến tại huyện Đình Lập. Chương trình có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh, các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch.

Huyện Đình Lập có khoảng 91.354 ha rừng (chủ yếu là rừng thông, keo, bạch đàn), thiên nhiên ưu đãi với nhiều thắng cảnh đẹp phù hợp với phát triển hoạt động du lịch sinh thái. Việc tổ chức chương trình trên giúp du lịch tại huyện Đình Lập được hoàn thiện hơn, đáp ứng tốt nhu cầu và thị hiếu đa dạng của du khách.

"Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức đoàn Famtrip để xây dựng những sản phẩm du lịch nông nghiệp Đình Lập. Đối với tỉnh Lạng Sơn chúng tôi cũng đã thành lập được hai điểm du lịch nông thôn và dựa trên kết quả đó chúng tôi muốn nhân rộng mô hình phát triển du lịch nông thôn để tận dụng tiềm năng, thế mạnh của huyện Đình Lập. Qua chuyến khảo sát rất mong các chuyên gia sẽ hướng dẫn cho các hộ dân, cơ quan chính quyền của tỉnh Lạng Sơn để có những giải pháp biến những tiềm năng ấy thành sản phẩm du lịch", bà Trần Thị Bích Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Bà Trần Thị Bích Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn.

Đoàn đã đến khảo sát, đánh giá chất lượng các khu, điểm du lịch tại Nông trường chè Thái Bình, hồ Pác Làng, đồi chè sản xuất và quy trình chế biến chè tại Công ty cổ phần chè Thái Bình (thị trấn Nông trường Chè Thái Bình, huyện Đình Lập),... Qua chuyến khảo sát lần này, những đơn vị lữ hành, các chuyên gia có trải nghiệm thực tế từ đó có những góp ý cho các doanh nghiệp du lịch của địa phương và liên kết để xây dựng, phát triển các tour du lịch mới trong thời gian tới.

Chia sẻ về ý tưởng phát triển du lịch tại huyện Đình Lập, ông Lương Duy Doanh - Giám đốc Công ty Du lịch Five Star cho hay: "Giữa không gian tuyệt đẹp của đồi chè Thị trấn Nông trường Thái Bình tôi có ý tưởng huyện nên phát triển không gian ẩm thực trà và nghe những làn điệu đàn tính, hát then hay dân ca dân vũ bản địa, tạo cho du khách một trải nghiệm đặc biệt".

Ông Lương Duy Doanh - Giám đốc Công ty Fivestar Travel.

Đồng ý với ý kiến trên, anh Nguyễn Văn Giáp - Giám đốc Công ty TNHH phát triển du lịch Johns Tours Việt Nam cho hay: "Trên bản đồ du lịch Việt Nam, Đình Lập chưa phải là điểm quá nổi bật nhưng nếu huyện tìm ra được một điểm nhấn thật đặc sắc để làm vệ tinh phát triển cho những địa điểm xung quanh thì rất tốt. Tôi tin trong tương lai Đình Lập nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung sẽ đẩy mạnh phát huy được những tiềm năng sẵn có".

Thông qua chuyến khảo sát, các công ty lữ hành có đánh giá tổng quan về tiềm năng phát triển du lịch, chất lượng các dịch vụ du lịch, nhất là dịch vụ ăn uống, vui chơi, trải nghiệm, mua sắm… Từ đó có định hướng cụ thể trong việc phối hợp với ngành chức năng và địa phương, liên kết với các doanh nghiệp du lịch, nhằm xây dựng các tour du lịch phù hợp, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế sẵn có của huyện.

Đồi chè tại Thị trấn nông trường Thái Bình, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

"Đình Lập có cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, khí hậu trong lành, nhiều sản vật địa phương phù hợp với tiêu chí lựa chọn điểm đến của Công ty. Qua chuyến khảo sát, chúng tôi muốn tìm hiểu các sản phẩm du lịch mới tại đây để phát triển các tour phù hợp dành cho du khách nước ngoài", ông Nguyễn Thế Lân - Giám đốc Công ty TNHH Thế Lân thông tin.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành cũng đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển du lịch nông thôn tại huyện Đình Lập như: Đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp các điểm du lịch; Xây dựng các sản phẩm du lịch trải nghiệm nông nghiệp, văn hóa bản địa; Hỗ trợ các hộ gia đình, cộng đồng dân cư phát triển các mô hình du lịch cộng đồng; Tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch hiệu quả.

Hồ Pắc Làng điểm đến tiềm năng cho các hoạt động du lịch sinh thái như trekking, cắm trại, ngắm cảnh.

Với những kết quả bước đầu từ chuyến khảo sát này, Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với huyện Đình Lập và các doanh nghiệp lữ hành để hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ du lịch nông thôn, từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế du lịch của địa phương này.

Chương trình khảo sát và Hội nghị xây dựng sản phẩm du lịch nông thông trên địa bàn huyện Đình Lập diễn ra trong hai ngày 23-24/5 tại tỉnh Lạng Sơn.

Kim Thoa