Meta bắt kịp TikTok nhờ sao chép mô hình video ngắn

Thứ Tư vừa qua, Meta đã tiết lộ những con số cho thấy Reels - tính năng gồm các video ngắn - đang phát triển nhanh chóng giữa cả người dùng và nhà quảng cáo. Doanh thu của nó thậm chí đã bắt kịp TikTok - thứ đã định hình lại mạng xã hội trong những năm gần đây.

Ảnh: Reuters

Meta cho biết tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Reels, có thể nhờ vào hệ thống đề xuất cải tiến của công ty, một điểm mạnh của đối thủ Tiktok sở hữu từ lâu.

“Chúng tôi có thể hiển thị các câu chuyện mà chúng tôi nghĩ rằng bạn quan tâm dựa trên các công cụ khám phá của mình”, Justin Osofsky, người đứng đầu bộ phận bán hàng, vận hành và đối tác trực tuyến của Meta, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm.

Số lượt phát video Reels trên Facebook và Instagram hiện lên tới 200 tỷ mỗi ngày, tăng từ 140 tỷ vào mùa thu năm ngoái. Osofsky cho biết: Sự phát triển của Reels "tạo cơ sở cho bạn có cơ hội kiếm tiền nhiều hơn".

Ông nói thêm, mặc dù Meta đã đầu tư vào trí tuệ nhân tạo trong nhiều năm, nhưng hiện tại công ty này đang ứng dụng trong lĩnh vực kinh doanh của mình để cải thiện các đề xuất nội dung và quảng cáo trên các dịch vụ của công ty.

Tỷ lệ doanh thu hàng năm của Reels đã tăng lên 10 tỷ USD, tăng từ khoảng 3 tỷ USD vào mùa thu năm ngoái và 1 tỷ USD vào mùa hè năm ngoái, CEO Mark Zuckerberg của Meta cho biết trong một hội nghị với các nhà phân tích.

Điều đó có nghĩa là Reels có quy mô tương đương với hoạt động kinh doanh của TikTok vào năm ngoái, khi nó thu về 9,9 tỷ USD doanh thu quảng cáo trên toàn thế giới, theo ước tính từ công ty nghiên cứu Insider Intelligence, dự báo doanh thu quảng cáo toàn cầu là 13,2 tỷ USD trong năm nay.

Debra Aho Williamson, nhà phân tích chính của Insider Intelligence cho biết, một lý do cho sự tăng trưởng của Reels là nền tảng quảng cáo của Meta giúp các nhà quảng cáo đặt các quảng cáo của họ trên tính năng này một cách liền mạch. Susan Li, giám đốc tài chính của Meta cho biết, hơn 3/4 số nhà quảng cáo của Meta đang đặt quảng cáo trên Reels.

TikTok và thuật toán đề xuất nội dung nổi tiếng của nó vẫn dẫn đầu về lượng thời gian dành cho các ứng dụng mạng xã hội. Người dùng trung bình ở Mỹ dành 53,8 phút mỗi ngày cho TikTok, so với 48,7 phút trên YouTube, 33,1 phút trên Instagram và 30,9 phút trên Facebook, theo ước tính của Insider Intelligence.

Mai Anh (theo Reuters)