Phú Thọ: Tăng thu hơn 10 tỷ đồng từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Quyết liệt chống thất thu

Đại diện Cục Thuế Phú Thọ cho biết, trong những năm qua, công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN) đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản đã được cục thuế chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thị, thành phố và chi cục thuế khu vực đẩy mạnh triển khai các biện pháp quản lý theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cục thuế.

Cục Thuế Phú Thọ họp giao ban bàn giải pháp triển khai công tác chống thất thu thuế trên địa bàn. Ảnh: Văn Học

Theo đó, các chi cục thuế đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản theo đúng nguyên tắc chỉ đạo của Bộ Tài chính là “tiền phòng, hậu kiểm” và các nội dung chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Đồng thời, Cục Thuế Phú Thọ yêu cầu các chi cục thuế “không thực hiện trả lại hồ sơ, không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định (ngâm hồ sơ)”… Nhờ đó, kết quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản đã đạt kết quả tích cực, góp phần tăng thu và chống thất thu NSNN hiệu quả.

Nổi bật, trong năm 2023, số hồ sơ điều chỉnh thay đổi giá được các chi cục thuế ghi nhận 9.177 hồ sơ, số thuế thu tăng thêm hơn 35 tỷ đồng. Đại diện Cục Thuế Phú Thọ cho biết, một số đơn vị có số thuế tăng thêm cao như: Chi cục Thuế TP. Việt Trì tăng thêm 11 tỷ đồng; Chi cục Thuế khu vực Lâm Thao - Phù Ninh tăng thêm 6,6 tỷ đồng; Chi cục Thuế thị xã Phú Thọ tăng thêm 6,9 tỷ đồng; Chi cục Thuế khu vực Thanh Ba - Hạ Hòa tăng thêm 5,3 tỷ đồng; Chi cục Thuế khu vực Thanh Sơn - Tân Sơn tăng thêm 3,4 tỷ đồng…

Tuyên truyền để người nộp thuế chủ động kê khai nộp thuế

Bước sang năm 2024, công tác chống thất thu hoạt động chuyển nhượng bất động sản tiếp tục được các chi cục thuế đẩy mạnh thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND ỉnh Phú Thọ, Tổng cục Thuế, cục thuế và đạt kết quả tích cực, với số thuế thu tăng trên 10 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Thuế Phú Thọ, bên cạnh kết quả đạt được cục thuế nhận thấy công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc như: Cơ quan thuế không có cơ sở để xác định giá thực tế chuyển nhượng để đấu tranh với người nộp thuế (NNT).

Bởi hiện nay chưa có cơ quan nào xây dựng cơ sở dữ liệu về giá giao dịch trên thị trường bất động sản, cơ quan thuế khi xử lý hồ sơ chuyển nhượng bất động sản thường căn cứ cơ sở dữ liệu do cơ quan thuế tự thu thập trên trang tin điện tử, giá trúng đấu giá, giá báo của chủ đầu tư, các dự án để so sánh và đấu tranh về giá chuyển nhượng với NNT…

Công chức Chi cục Thuế khu vực Thanh Ba - Hạ Hòa (Cục Thuế Phú Thọ) kiểm tra, xử lý hồ sơ khai thuế hoạt động chuyển nhượng bất động sản của người nộp thuế, đảm bảo thời gian quy định. Ảnh: Văn Học

Để kết quả chống thất thu ở lĩnh vực này đạt kết quả cao hơn, một số giải pháp trọng tâm đã được cục thuế chỉ đạo các chi cục thuế tiếp tục đẩy mạnh. Trong đó, các chi cục thuế thực hiện Kế hoạch số 12/KH-CTPTH ngày 7/5/2021 của cục thuế về việc thực hiện chuyên đề chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản năm 2021 và các năm tiếp theo cũng như các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh Phú Thọ về triển khai chống thất thu trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Cục Thuế Phú Thọ chỉ đạo các chi cục thuế tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về trách nhiệm của người bán, người mua bất động sản, hành vi trốn thuế và các chế tài xử lý theo quy định của áp luật cũng như các rủi ro pháp lý sẽ gặp của người mua, người bán khi khai không đúng giá giao dịch trên hợp đồng mua bán bất động sản, công khai tại bộ phận một cửa các cơ quan, phổ biến trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…, để nhiều người dân được biết, thực hiện.

Các chi cục thuế tiếp tục bám sát các nội dung chỉ đạo của cục thuế về việc hướng dẫn công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Công điện số 08/CĐ-TCT ngày 10/6/2022 của Tổng cục Thuế; thực hiện tính thuế theo đúng quy định tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ, Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính để đảm bảo thời gian theo quy định đối với các hồ sơ chuyển nhượng của NNT, trường hợp phát hiện rủi ro thì chuyển sang thực hiện thanh tra, kiểm tra sau theo đúng quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Các chi cục thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng, giá trúng đấu giá bất động sản trên địa bàn, cập nhật thường xuyên theo thời gian để làm cơ sở tham chiếu đấu tranh với NNT có các hợp đồng chuyển nhượng có giá chuyển nhượng thấp bất thường./.

Văn Học - Văn Tuấn