Nga thừa nhận thiệt hại nặng do 'đòn tấn công' của Mỹ vào những 'quốc gia thân thiện' với Moscow

Nga thừa nhận thiệt hại nặng do 'đòn tấn công' của Mỹ vào những 'quốc gia thân thiện' với Moscow (Nguồn: Getty Images)

Trong phần “những lỗ hổng chính” của báo cáo về ổn định tài chính, CBR viết: “Chính sách mở rộng các biện pháp trừng phạt và gây sức ép lên những quốc gia thân thiện với khiến doanh thu xuất khẩu của các công ty giảm mạnh”.

Nga phân biệt các nước áp đặt lệnh trừng phạt đối với hành động của Moscow ở Ukraine và những quốc gia không áp đặt lệnh trừng phạt bằng cách gọi họ là “không thân thiện” và “thân thiện”.

CBR đánh giá: “Các quốc gia không thân thiện không chỉ cản trở hoạt động bán hydrocarbon, mà còn cả việc thực hiện các dự án đầu tư lớn. Trong bối cảnh áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp, chuỗi cung ứng và cơ chế thanh toán trở nên phức tạp hơn, dẫn đến giá nhập khẩu cao hơn và gián đoạn nguồn cung”.

Theo CBR, mối đe dọa từ các biện pháp trừng phạt thứ cấp cũng đã làm chậm tiến độ gia tăng số lượng tài khoản đối ứng của các ngân hàng Nga tại những khu vực pháp lý thân thiện.

Kể từ đầu năm 2022, số lượng tài khoản đối ứng bằng đồng USD và Euro đã giảm 55%.

Mỹ đã tấn công Nga bằng gói biện pháp trừng phạt liên quan đến Ukraine và đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các ngân hàng nước ngoài hỗ trợ giao dịch với Moscow. Bước đi này khiến một số ngân hàng Trung Quốc hạn chế giao dịch với các công ty Nga.

(theo Reuters)

Chu Văn