Nga tố Google nợ tiền quảng cáo của nhiều công ty

Theo TASS, nhiều doanh nghiệp quyết định nộp đơn lên tòa án Moscow để công nhận chi nhánh Google ở Nga bị phá sản và mở thủ tục phá sản đối với văn phòng này.

Trước đó, vào tháng 5/2022, chi nhánh Google tại Nga có ý định nộp đơn xin phá sản vì không thể chi trả lương, chi phí và nhiều khoản thanh toán khác. Tòa phúc thẩm đã tiến hành thủ tục giám sát và phá sản đầu tiên đối với Google ở Nga.

Kể từ đó, hơn 1.000 công ty Nga bao gồm VK, 1C-Bitrix, Diasoft và các công ty khác, đã đệ đơn kiện Google với khiếu nại rằng Google không cung cấp dịch vụ quảng cáo đã ký kết, sau khi chi nhánh của công ty công nghệ này nộp đơn xin phá sản.

Trong năm 2022, doanh thu của Google ở Nga đã giảm 82% so với năm trước, từ hơn 1,4 tỷ USD xuống còn 254 triệu USD. Các nhà chức trách Nga đã rút toàn bộ số tiền từ tài khoản ngân hàng Google của Nga như một biện pháp tạm thời cho các thủ tục pháp lý.

"Việc Nga thu giữ tài khoản ngân hàng của Google Nga khiến văn phòng của chúng tôi tại đây không thể hoạt động, bao gồm việc tuyển dụng, trả lương cho nhân viên, trả tiền cho nhà cung cấp, đối tác cũng như đáp ứng các nghĩa vụ tài chính khác", phát ngôn viên Google cho biết qua email với Fortune.

Vào cuối tháng 6, Nga từng phạt Google 47 triệu USD vì đã không trả khoản tiền phạt trước đó liên quan tới cáo buộc lạm dụng vị trí thống lĩnh của mình trong thị trường lưu trữ video.

Hay như giữa tháng 8 vừa qua, tòa án Moskva quyết định phạt Google 32.000 USD vì không xóa thông tin sai lệch về chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, cũng như những thông tin bị cấm tại Nga.

Hà Anh