Ngân hàng MSB đặt mục tiêu dư nợ tín dụng năm nay tăng 18%

Trong năm nay, Ngân hàng MSB đặt mục tiêu tổng tài sản và dư nợ tín dụng lần lượt tăng 14,6% và 18%.

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Ngân hàng MSB, mã cổ phiếu MSB - sàn HoSE) vừa thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 10/4 tại Hà Nội.

Dự kiến tại Đại hội, HĐQT Ngân hàng MSB sẽ trình cổ đông thông qua các báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023; kế hoạch kinh doanh trong năm 2024; bầu bổ sung 02 thành viên Hội đồng quản trị cho nhiệm kỳ 2022 - 2026, và các vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Đại hội.

Vừa qua, đại diện Ngân hàng MSB đã cho biết room tín dụng của ân hàng Nhà nước giao từ đầu năm cho ngân hàng là 14,2%. Theo đó, Ngân hàng MSB đặt mục tiêu tổng tài sản ở mức 306.000 tỷ đồng và dư nợ tín dụng đạt 178.200 tỷ đồng trong năm nay, tương ứng lần lượt tăng 14,6% và tăng 18% so với năm 2023.

Trong tháng 1/2024, trong khi tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng ở mức âm thì Ngân hàng MSB vẫn duy trì dư nợ tín dụng ở mức đi ngang. Tính đến tuần thứ 3 của tháng 2/2024, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 1,09% so với hồi đầu năm, đại diện Ngân hàng MSB cho biết.

Ngân hàng MSB hiện đặt mục tiêu chuyển dịch cơ cấu cho vay sang tập trung phân khúc khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), với tỷ trọng dư nợ 2 nhóm này trên 60% trong giai đoạn 2024 - 2027.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MSB của Ngân hàng MSB từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Chiến lược tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân và SMEs dưới sự tư vấn của McKinsey đang dần mang đến sự đa dạng hóa trong danh mục cho vay cũng như kết quả kinh doanh tích cực cho Ngân hàng MSB. Trong năm ngoái, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng MSB đạt 22,27%, thuộc top ngân hàng có tăng trưởng tín dụng cao trong hệ thống.

Đáng chú ý, trong nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, Ngân hàng MSB là một trong những ngân hàng có chi phí vốn thấp nhờ lợi thế về lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và tỷ trọng vay liên ngân hàng ở mức cao. Trong đó, số dư CASA tính đến cuối năm 2023 chiếm 26,54% tổng huy động vốn của ngân hàng này, đứng top 4 toàn hệ thống.

Với tầm nhìn trở thành ngân hàng bán lẻ, Ngân hàng MSB được nhiều tổ chức tài chính nhận định có thể thu hút thêm lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và gia tăng thu nhập dịch vụ trong tương lai, qua đó mở rộng NIM hơn nữa.

Trong một diễn biến có liên quan, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Investors Service (Moody’s) vừa công bố “triển vọng ổn định” cho Ngân hàng MSB. Mức xếp hạng này được giữ nguyên trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới và Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro tiềm ẩn nợ xấu đang bao phủ.

Duy Quang