Ngoại trưởng Pháp đến Ukraine ngay sau cuộc không kích lớn của Nga

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: AP

"Nga hy vọng và những người ủng hộ sẽ cảm thấy mệt mỏi. Nhưng chúng ta sẽ không yếu đi", Ngoại trưởng Sejourne nói trong cuộc họp báo ở Kiev.

Ukraine hiện đang tìm cách duy trì dòng viện trợ quân sự và tài chính từ các đồng minh phương Tây sau gần hai năm xung đột với .

Ông Sejourne đến Kiev chỉ vài giờ sau khi Nga phóng hàng chục tên lửa và áy bay không người lái vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine.

"Tôi muốn cảm ơn người đồng nghiệp của mình vì đã không để chuyến thăm bị ảnh hưởng bởi cuộc không kích của Nga", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói. Ông kêu gọi Pháp và các nước châu Âu khác hành động nhiều hơn để ngăn chặn việc sử dụng linh kiện điện tử do phương Tây sản xuất trong tên lửa của Nga.

Ngoại trưởng Pháp đến Kiev. Ảnh: X

Ông Sejourne (phải) trò chuyện với ông Kuleba (trái). Ảnh: Reuters

Hình ảnh được Ngoại trưởng Ukraine đăng tải trên X. Ảnh: X

Ngoại trưởng Pháp Sejourne nói thêm rằng ông sẽ nỗ lực trong thời gian tới để giải quyết các vấn đề pháp lý song phương cũng như của ên minh châu Âu (EU) để giúp các công ty Pháp thiết lập thêm cơ sở sản xuất quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên ông không nói rõ những vấn đề pháp lý này là gì.

Ngoại trưởng Ukraine Kuleba cho biết một số công ty quốc phòng của Ukraine và Pháp đã ký kết các thỏa thuận hợp tác. "Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác còn lớn hơn nhiều", ông Kuleba nói, đồng thời kêu gọi nội địa hóa sản xuất ở Ukraine.

Ông Sejourne khuyến khích các công ty Pháp đầu tư vào Ukraine, đề cập đến lĩnh vực giao thông, năng lượng, viễn thông và nước.

Ngoại trưởng Pháp cho biết cá nhân ông tin rằng cần có những nỗ lực bổ sung về mặt hỗ trợ quân sự và các cuộc đàm phán giữa hai chính phủ sẽ diễn ra trong những tuần tới.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Sejourne sau khi được bổ nhiệm. Sau Ukraine, Ngoại trưởng Pháp sẽ tới Berlin và Warsaw, cho biết ông đặc biệt coi trọng tam giác Weimar, một diễn đàn thảo luận không chính thức giữa Pháp, Đức và Ba Lan.

Chuyến thăm của ông Sejourne diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Anh Sunak tới Kiev để ký một thỏa thuận an ninh mới và thông báo tăng cường tài trợ quân sự cho Ukraine để mua vũ khí không người lái, bao gồm máy bay giám sát, tấn công tầm xa và xuồng không người lái.

Minh Hạnh

Theo Reuters