Người Việt ngày càng chuộng đeo đồng hồ thông minh

Các mẫu smartwatch mới ngày càng mạnh mẽ về cấu hình sở hữu nhiều tính năng hơn so với thế hệ trước đó. Điều này đã thúc đẩy thị trường đồng hồ thông minh phát triển một cách nhanh chóng.

So với các nước khác trong khu vực, mảng thị trường thiết bị đeo thông minh tại Việt Nam chỉ mới phát triển vài năm gần đây. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng qua mỗi năm của thị trường Việt Nam hiện tốt hơn so với mặt bằng chung của các nước Đông Nam Á.

Thị trường đồng hồ thông minh tại Việt Nam ngày càng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dòng sản phẩm với tính năng đa dạng. Ảnh: Trọng Đạt

Có nhiều lý do giải thích cho sự khởi sắc của thị trường smartwatch Việt Nam. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Herbalife, 83% số người Việt tham gia đã thay đổi các ưu tiên về sức khỏe của họ sau đại dịch Covid-19. Họ tập trung nhiều hơn vào lối sống lành mạnh, năng động cũng như có được một phương pháp bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Những người tham gia khảo sát chia sẻ rằng, tăng cường hệ miễn dịch (54%), cải thiện sức khỏe tổng thể (53%), xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh (50%) và cải thiện sức khỏe tinh thần (50%) là 4 mục tiêu sức khỏe hàng đầu mà họ mong muốn đạt được. Tiếp theo sau đó là tăng cường vận động (48%) và cải thiện giấc ngủ (46%).

Chia sẻ góc nhìn với VietNamNet, ông Ivan Lai, Giám đốc khu vực của cho biết, chính thói quen sống thay đổi đã tạo cơ hội phát triển cho những thiết bị theo dõi sức khỏe cũng như tập luyện thể thao. Đây cũng là lý do giải thích cho tỷ lệ khách hàng mới chiếm tới 76% tổng khách hàng của Garmin Việt Nam trong năm qua.

Đối với Việt Nam, chúng tôi nhận thấy đây là thị trường đang trên đà phát triển. Kể từ khi gia nhập thị trường vào tháng 10/2020 đến nay, quy mô kinh doanh của chúng tôi đã tăng gấp 3 lần. Bất chấp suy thoái kinh tế và lạm phát toàn cầu, Garmin Việt Nam đang hướng đến mức tăng trưởng 45% so với năm 2022”, ông Ivan Lai nói.

Người Việt ngày càng chuộng đeo đồng hồ thông minh, đặc biệt để phục vụ cho nhu cầu chạy bộ.

Nhận định về thị trường Việt Nam, Giám đốc khu vực của Garmin cho hay, người dùng, nhất là giới trẻ Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến sức khỏe, theo đuổi lối sống năng động. Do vậy, nhu cầu mua sắm và quan tâm đế các sản phẩm đồng hồ thông minh đa chức năng càng cao.

Thiết bị đeo thông minh sẽ giúp người dùng theo dõi chi tiết các chỉ số và dữ liệu thể chất của bản thân để cải thiện thành tích. Ngoài ra, trong quá trình tập luyện, các dòng smartwatch mới còn có thể đưa ra nhận xét, đánh giá, đề xuất để người dùng có khối lượng tập luyện phù hợp.

Tại Việt Nam, chạy bộ hiện là môn thể thao cốt lõi. Phong trào chạy bộ tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến với số lượng các giải marathon tăng dần qua các năm, đặc biệt là tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,…

Các sản phẩm smartchwatch dùng trong chạy bộ vì vậy đang được người Việt ưa chuộng hơn cả. Theo ông Ivan Lai, điều này được minh chứng từ tỷ trọng cao nhất của dòng sản phẩm Forerunner chuyên về chạy bộ. Bên cạnh đó, người Việt còn có xu hướng quan tâm tới các dòng smartwatch có khả năng theo dõi giấc ngủ, các chỉ số sức khỏe,…

Khi được đề nghị đưa ra nhận định về tương lai, theo vị chuyên gia này, thị trường thiết bị đeo thông minh tại Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục bùng nổ trong năm 2024.

Xu hướng công nghệ năm tới là đồng hồ thông minh có tích hợp ví, hỗ trợ thanh toán một chạm. Ngoài ra, các công ty cung cấp thiết bị đeo sẽ liên kết nhiều hơn với các đối tác để đi vào những lĩnh vực có liên quan như bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe cá nhân và doanh nghiệp.

Theo số liệu của Statista, đồng hồ thông minh là một trong những loại thiết bị đeo phổ biến nhất trên toàn cầu và dự kiến sẽ tạo ra tổng doanh thu 45 tỷ USD năm 2023. Statista cũng đưa ra dự đoán, trong năm nay, tổng lượng smartwatch được tiêu thụ trên toàn cầu sẽ cán mốc 300 triệu chiếc.

Ngoài ra, thống kê của Counterpoint cũng cho thấy, chỉ tính riêng trong Quý 3 năm nay, thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu đã chứng kiến mức tăng trưởng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp kinh tế thế giới nhiều ảm đạm.

Trọng Đạt