Nhật Bản dỡ bỏ kiểm soát COVID ở biên giới trước tuần nghỉ lễ

Quyết định sẽ bắt đầu từ thứ Bảy (29/4) đúng vào kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của đất nước Mặt trời mọc, khi một lượng lớn khách du lịch nước ngoài dự kiến sẽ đến nước này.

Sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AP

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói với các phóng viên rằng tất cả những người có triệu chứng sẽ vẫn phải xét nghiệm COVID-19 sau khi đến cho đến ngày 8/5 và những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được đưa vào các cơ sở cách ly được chỉ định. Sau ngày 9 tháng 5, việc xét nghiệm những người có triệu chứng sẽ là tự nguyện.

Ông nói, Nhật Bản cũng sẽ bỏ một biện pháp đặc biệt đối với du khách từ Trung Quốc đại lục như việc phải xét nghiệm ngẫu nhiên khi đến nơi vốn được thực hiện vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Ban đầu, Chính phủ Nhật Bản đã lên kế hoạch thực hiện các thay đổi nói trên vào ngày 8 tháng 5, khi họ sẽ hạ cấp mức độ của COVID thành một bệnh truyền nhiễm phổ biến như cúm mùa, nhưng đã quyết định đẩy nhanh tiến độ cho kỳ nghỉ lễ bắt đầu từ thứ Bảy.

Chính phủ Nhật Bản đã bỏ yêu cầu đeo khẩu trang vào tháng 3 vừa rồi. Hầu hết người Nhật vẫn tiếp tục đeo chúng, mặc dù hiện tại các khuyến nghị chỉ được thực hiện trên các chuyến tàu đông đúc, bệnh viện và các không gian công cộng khác, cũng như gần người già và những người dễ bị tổn thương.

COVID-19 hiện được Nhật Bản phân loại là bệnh Loại 2 cùng với SARS và bệnh lao, khiến hạn chế việc di chuyển của bệnh nhân và những người tiếp xúc gần với họ, cũng như giúp chính quyền ban hành các biện pháp khẩn cấp. Việc hạ cấp COVID xuống Loại 5 sẽ loại bỏ các quy tắc đó.

Hoàng Anh (theo AP, CNA)