Nhìn lại đêm Bán kết tài năng SPEAK UP 2024: khi dấu ấn cá nhân lên tiếng

SPEAK UP 2024 quay trở lại với chủ đề FROM YOUR MIND, TO THE MIC

SPEAK UP 2024 là cuộc thi tìm kiếm Người dẫn chương trình tài năng trên toàn miền Bắc được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Nối tiếp thành công của những mùa trước, SPEAK UP 2024 trở lại thu hút đông đảo sự quan tâm của sinh viên trong và ngoài trường. Với chủ đề FROM YOUR MIND, TO THE MIC, SPEAK UP 2024 tin rằng trong mỗi bức tranh đa chiều của cuộc sống, mỗi chúng ta đều là một mảnh ghép đậm nét cá nhân và riêng biệt. Khi được kết nối với nhau, những “mảnh ghép đa sắc màu” ấy sẽ kiến tạo nên góc nhìn tổng thể toàn xã hội. Đặc biệt hơn cả, đối với người dẫn chương trình, “màu sắc riêng” cùng tư duy sắc bén, linh hoạt sẽ được thể hiện rõ nhất thông qua giọng nói của chính họ.

Đồng hành cùng top 20 thí sinh là dàn Ban giám khảo với chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong đóng vai trò then chốt đưa ra những đánh giá công tâm nhất: PGS.TS Đinh Thị Thu Hằng, Nhà báo Ngô Bá Lục, MC/BTV Hoàng Dương, MC/BTV Phương Thanh và BTV Quốc Anh.

Dàn Ban Giám khảo dày dặn kinh nghiệm đem tới những lời góp ý, nhận xét bổ ích, chân thành tới các thí sinh

Tại vòng Bán kết. các thí sinh phải dẫn nối tiếp đề tài, mỗi cặp thí sinh có tổng thời lượng 6 phút để thể hiện phần thi tương ứng với 6 lượt nói liên tiếp, mỗi thí sinh có 3 lượt (mỗi lượt 01 phút/thí sinh). Với mỗi lượt nói, mỗi thí sinh có nhiệm vụ nêu quan điểm, ý kiến của mình về chủ đề chung và thể hiện tư duy sáng tạo thông qua yêu cầu phụ riêng.

Những đề tài được đưa vào cuộc thi là những chủ đề, sự kiện nóng hổi, mang tính thời sự liên quan đến nhiều lĩnh vực đang được dư luận xã hội quan tâm: Ngày 21/12/2023, Hiệu trưởng Hoàng Thu Phố 1 gửi đơn từ chức sau lùm xùm để 11 học sinh ăn cơm trắng chan với mì tôm; cô giáo trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) bị học sinh ép vào tường lăng mạ; Hà Nội xem xét thu phí vỉa hè trong tháng 1/2024; sáng 5/11, quận Thanh Xuân giải ngân hơn 130 tỷ đồng từ nguồn ủng hộ để hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ…. Với phần yêu cầu phụ là phần phản biện đề bài là các câu nói “hot trend” như “đúng nhận, sai cãi” - hiện tượng mạng Trương Hương; “Em giờ đã ở một cương vị khác” - Miss World Vietnam 2023 ỳnh Trần Ý Nhi; “Gwenchana, gwenchana yo” - tik tok;... đã thể hiện sự sắc bén, linh hoạt, khéo léo trong tư duy của mỗi thí sinh.

Đề bài và những yêu cầu phụ được đưa ra 2 ngày trước đêm Bán kết

20 con người với 20 màu sắc riêng biệt cùng sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần sẵn sàng đã thực sự tỏa sáng trong vòng Bán kết, đem đến những phần thi mãn nhãn người xem, ghi đậm dấu ấn cá nhân trong suốt cuộc thi. Các thí sinh lồng ghép khéo léo giữa đề tài với thực trạng xã hội, những dẫn chứng cụ thể đã tô đậm và làm sáng rõ hơn thông điệp mà họ muốn truyền tải.

Cặp thí sinh đầu tiên Lê Thị Giao Linh và Dương Ngọc Hoàng

Cặp thí sinh Hoàng Thị Thanh An và Hoàng Anh Quân với đề tài “Kẹt dưới đống đổ nát của tòa nhà 5 tầng ở Gaza, bé gái 13 tuổi cầu xin đội cứu hộ cứu gia đình mình trước”

Cặp thí sinh Nguyễn Khắc Dương - Nguyễn Khánh Vy với câu nói xu hướng “Gwenchana, gwenchana yo” - tiktok và “Em giờ đã ở một cương vị khác” - Miss World Vietnam 2023 Huỳnh Trần Ý Nhi

Nguyễn Đức Mạnh và Phạm Hoàng Sơn là cặp thí sinh cuối cùng của đêm Bán kết

Đêm Bán kết khép lại trọn vẹn, những mảnh ghép xuất sắc nhất tiến vào vòng chung kết sẽ được hé lộ trong thời gian tới. Ban tổ chức hy vọng rằng, dù người được đi tiếp hay người phải dừng chân ở đêm Bán kết thì chặng đường chinh phục ước mơ của các thí sinh sẽ không dừng lại tại đây mà còn là hành trình được tiếp nối và kéo dài tới tương lai.

Thùy Linh