Những cống hiến vô bờ bến (Bài cuối)

Bài 1: Mẹ Việt Nam anh hùng - Những cống hiến vô bờ bến

Bài 2: Những người góp “máu hồng” để cứu người

Từ cuộc vận động, cả hệ thống chính trị và Nhân dân đã tập trung học tập và làm theo Bác, tạo khí thế sôi nổi, góp phần hoàn thành các tiêu chí, cũng như nâng cao tiêu chí XDNTM. Qua đó, khơi dậy tinh thần tự giác, tự nguyện của Nhân dân hiến đất, góp công, góp của XDNTM. Kết quả phát động đăng ký mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tỉnh, đã đăng ký làm theo trên các lĩnh vực, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đặc biệt là XDNTM.

Giai đoạn 2021 - 2023, Ban Chỉ đạo các cấp đã tổ chức lồng ghép, tuyên truyền 2.024 cuộc, với 34.291 lượt người dự. Các hình thức tuyên truyền được lồng ghép vào các cuộc họp ở cơ sở, giúp người dân nắm rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về XDNTM, chỉnh trang cảnh quan môi trường; vận động người dân hiến đất, hoa màu... nội dung tiêu chí xã NTM; xã NTM nâng cao; huyện NTM và huyện NTM nâng cao; các tiêu chuẩn ấp văn hóa, ấp NTM, ấp NTM kiểu mẫu; gia đình văn hóa, NTM.

Giai đoạn 2021 - 2023 tổng nguồn lực huy động là 9.421 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn Trung ương 244,695 tỷ đồng; nguồn vốn địa phương 542 tỷ đồng; nguồn vốn lồng ghép 2.198 tỷ đồng; nguồn vốn tín dụng 6.127 tỷ đồng; nguồn vốn doanh nghiệp 98,608 tỷ đồng; nguồn vốn dân đóng góp 210,5 tỷ đồng (chủ yếu hiến đất, cây cối, hoa màu,…).

Những tuyến đường hoa ở xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang.

Điểm nhấn của tỉnh trong những năm qua, phải kể đến phong trào làm đường giao thông nông thôn - một trong những tiêu chí được đánh giá là khó khăn trong 19 tiêu chí XDNTM; nhưng thông qua cuộc vận động học tập và làm theo Bác, người dân trong tỉnh không chỉ ủng hộ về mặt chủ trương, mà còn tích cực, tự nguyện tham gia với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như hiến đất, ngày công để góp phần xây dựng những con đường NTM.

Đồng chí Dương Hiền Hải Đăng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Duyên Hải cho biết: Thị ủy xác định thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. Thị xã đã xây dựng kế hoạch từng năm phù hợp với từng chuyên đề. Bên cạnh đó, Chỉ thị số 05 được đưa vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ, ngành, đoàn thể và gắn Chỉ thị số 05 với phong trào XDNTM. Mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các chi bộ gương mẫu thực hiện. Từ đó, lãnh đạo, chỉ đạo, vận động Nhân dân thi đua lao động sản xuất, XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí Phạm Hải Âu, Bí thư Đảng ủy xã Long Toàn, thị xã Duyên Hải cho biết: hiện nay, “tấc đất, tấc vàng”, nhưng từ khi thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhiều hộ dân trong xã đã tiên phong hiến đất; đồng thời, nỗ lực thực hiện nhiều phong trào XDNTM hiệu quả. Những năm qua, thực hiện XDNTM, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính của xã đã vào cuộc tích cực. Với nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động sáng tạo, cùng với hệ thống các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phù hợp, đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhận thức và hành động của các tầng lớp Nhân dân cùng “chung tay XDNTM”.

Sau khi được người dân hiến đất làm đường, tuyến đường nhựa được khẩn trương thi công.

Ông Lê Văn Buôn, ấp Giồng Ổi, xã Long Toàn, thị xã Duyên Hải chia sẻ: “Khi có chủ trương của xã, mở mới và nâng cấp tuyến đường đi qua phần đất của gia đình, sau khi được chính quyền vận động, tôi đã bàn bạc, động viên các thành viên gia đình chung tay cùng địa phương, hiến đất mở rộng đường để giúp cho người dân, con cháu đi lại thuận tiện; gia đình đóng góp nhỏ, nhưng sau này gia đình và nhân dân được hưởng lợi, con cháu đi học được thuận lợi; có đường thì mọi thứ sẽ thay đổi”.

Cũng tại xã Long Toàn, chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Đây, ngụ ấp Phước An, dù gia đình gặp nhiều khó khăn, mức sống trung bình, nhưng ông đã hiến 150m² (ngang 2,5 dài 60m) để thi công tuyến đường đal Phước An 1.

Ông Đây chia sẻ: tôi hiến 150m² đất, đối với gia đình là lớn lắm, vì tôi chỉ có 3.000m², nhưng mình nghĩ, hiến như vậy sẽ đạt được ý nghĩa lớn hơn: hàng chục hộ dân có tuyến đường đal chung để đi lại dễ dàng, trong đó có mình, càng có ý nghĩa hơn, góp phần cùng với địa phương XDNTM...

Từ việc làm ý nghĩa của ông Buôn, ông Đây đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó nhiều hộ tự nguyện góp công sức mà không hề tính toán thiệt hơn. Ấp Giồng Ổi, xã Long Toàn có nhiều hộ khác như ông Bùi Văn Chiến, ông Tăng Hớn Cường, bà Trần Thị Hoại, ông Trần Văn Mười Nhỏ… đều hiến đất để nâng cấp tuyến đường, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa. Từ sự chung sức, đồng lòng của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông của xã Long Toàn hoàn thiện, giúp Long Toàn đạt xã NTM nâng cao.

Tại ấp Quản Âm, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải, ông Thạch Canl là nông dân chân lấm, tay bùn hiểu rõ được giá trị của “tấc đất tấc vàng”. Nhưng, từ phong trào XDNTM, ông Thạch Canl lại sẵn sàng hiến hơn 600m² làm đường; ông Thạch Canl còn vận động trong thân tộc hiến gần 2.000m² đất để làm gương cho các hộ xung quanh. “Hiến đất làm đường nông thôn, nơi có công trình đi qua, biết rõ việc hiến đất không có nghĩa là mất đất, ngược lại, nó còn tạo ra nhiều thuận lợi và lâu dài cho con cháu của mình như đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản…” - Ông Thạch Canl chia sẻ.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”, à Vinh đã phát động cán bộ, đảng viên và Nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nghiêm túc, sáng tạo gắn với thực hiện chương trình XDNTM, góp phần từng bước nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân. Trong thực hiện, điều cốt yếu, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt; những người có uy tín tiên phong đi đầu, gương mẫu thực hiện, nên quần chúng Nhân dân không có tư tưởng so bì, “nhìn trước ngó sau”, tất cả đều thực hiện thống nhất, tạo phong trào hành động cách mạng trong toàn dân.

Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN