Nóng: 50 nhóm tác chiến chiến đấu của Nga áp sát biên giới Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai tại khu vực biên giới với Ukraine ít nhất 50 nhóm tác chiến chiến đấu (BTG), với tổng quân số khoảng 170-190 nghìn người, cùng vài nghìn đơn vị thiết bị quân sự, vũ khí hạng nặng và thiết bị phòng không ở tư thế sẵn sàng chiến đấu cao.

Thông tin về số liệu trên được hãng tin Mỹ CNN trích dẫn thông tin từ các nguồn quân sự trong Lầu Năm Góc. Theo thông tin, mỗi nhóm chiến đấu (BTG) của Nga thường là một tiểu đoàn bộ binh cơ giới hoặc xe tăng, được tăng cường pháo binh, công binh, với quân số khoảng trên một nghìn quân.

Theo các chuyên gia phương Tây, số lượng lớn binh sĩ Nga như vậy sẽ đủ để quét sạch không chỉ quân đội Ukraine (mặc dù Moscow đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ không có ý định tấn công), mà còn để tiêu diệt quân đội của một số quốc gia châu Âu kết hợp.

Hiện tại, các trang thiết bị quân sự của Nga vẫn đang tiếp tục được triển khai tích cực tới các khu vực đặt các doanh trại dã chiến của quân đội. Hơn nữa quân đội Nga không chỉ triển khai dọc theo biên giới phía đông của Ukraine, mà còn ở phía bắc của Ukraine.

Theo thông tin trên các phương tiện thông tin của cả Nga và phương Tây, dựa trên hướng các thiết bị di chuyển, có thể trong những ngày tới, Quân đội Nga được triển khai tại khu vực Klintsy với khoảng từ 20-30 nghìn quân nhân.

Trước đó một chút, các nhà phân tích Nga đã bày tỏ quan điểm rằng, vào đầu năm 2022, phía Nga có ý định công nhận sự tồn tại của các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) tự xưng.

Và việc Nga triển khai quân theo hướng này, được cho là sẽ trở thành một đảm bảo cho việc ngăn chặn cuộc tấn công của Quân đội Ukraine và thậm chí là cả NATO; tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có bình luận chính thức nào về việc này, cũng như không có dự luật từ Điện Kremlin.

Trong khi đó theo truyền thông Nga, các phương tiện bọc thép của Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga, được nhìn thấy đang di chuyển từ Samara về phía biên giới Ukraine.

Trên đường cao tốc hướng về biên giới Ukraine, người đi đường có thể nhìn thấy những chiếc xe bọc thép BTR-82A, của Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập (gìn giữ hòa bình) Số 15, được nhìn thấy đang di chuyển về phía biên giới Ukraine.

Xem trên đoạn viedeo, đã có ít nhất 17 chiếc bọc thép BTR-82A; đáng chú ý là biển số trên xe đã được sơn đè lên. Đây không phải là lần đầu tiên thiết bị quân sự của Nga tiến về biên giới Ukraine.

Hiện vẫn chưa rõ lộ trình di chuyển chính xác của đoàn xe bọc thép Nga thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ dừng ở đâu; có thể là ở khu vực biên giới với Ukraine.

Tuy nhiên trước những thông tin về ý định của Nga, trong việc đơn phương đưa lực lượng gìn giữ hòa bình tới Donbass, để bảo vệ công dân của Liên bang Nga; các chuyên gia phán đoán, có thể Nga đang gây sức ép, buộc Kiev từ bỏ leo thang tình hình ở DPR và LPR.

Trong bối cảnh cả Nga và Ukraine đang tố cáo nhau tiến hành các hành động khiêu khích lẫn nhau; thì trên bầu trời Nga, lần thứ hai, chiếc máy bay Il-96-300PU, dùng để chỉ huy các lực lượng vũ trang Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, đã bay gần biên giới Ukraine.

Đáng chú ý là chiếc máy bay Il-96-300PU lần này có thể quan sát được từ lãnh thổ Ukraine; điều này cho thấy rằng Nga đã gửi cho Kiev một tín hiệu rất rõ ràng, đó là nên từ bỏ các hành động khiêu khích nguy hiểm, nhằm gây ra mối đe dọa cho phía Nga.

Được biết, máy bay Il-96-300PU cất cánh từ sân bay Voronezh, sau đó nó hướng ngay tới biên giới Ukraine, hoàn thành ít nhất 8 vòng trên đoạn giữa khu dân cư Liski và Valuyki. Sau gần hai giờ bay gần biên giới Ukraine, chiếc Il-96-300PU đã bay về phía Moscow.

Đáng chú ý là các doanh trại dã chiến của Nga đều nằm trong khu vực chiếc máy bay quân sự Il-96-300PU bay che đầu; và về phía Ukraine, cũng có khá đông lực lượng của quân đội Ukraine.

Các chuyên gia không loại trừ rằng, do căng thẳng ngày càng gia tăng, Nga sẽ tăng cường giám sát một số đoạn biên giới Ukraine, đặc biệt là khi lực lượng NATO được cho là sẽ được triển khai tại đây.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga không chính thức bình luận về chuyến bay của máy bay Il-96-300PU cách biên giới Ukraine 50 km; nhưng có thể sẽ xuất hiện thường xuyên những chuyến bay như vậy của phía Nga. Nguồn ảnh: Pinterest.

Video về đoàn xe bọc thép BTR-82 của Nga đang di chuyển về biên giới Ukraine do người dân gần biên giới ghi lại.

Tiến Minh