Ông Nguyễn Đức Thạch tái cử Chủ tịch Công đoàn Các khu kinh tế Hà Tĩnh

Sáng nay (26/7), Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Đại hội Công đoàn các Khu kinh tế (KKT) tỉnh Hà Tĩnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đại biểu dự đại hội.

Nhiệm kỳ qua, hoạt động các cấp Công đoàn các KKT tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, kết quả đạt được khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, tạo được bước phát triển mạnh trong phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn Hà Tĩnh vững mạnh, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng KKT và tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Chủ tịch Công đoàn Các KKT tỉnh Nguyễn Đức Thạch khai mạc đại hội.

Công đoàn các KKT tỉnh hiện có 72 công đoàn cơ sở (CĐCS), tăng 41 CĐCS so với đầu nhiệm kỳ) với 9.869 đoàn viên (tăng 148% so với đầu nhiệm kỳ). Nhìn chung, đoàn viên, người lao động có việc làm và thu nhập ổn định với mức lương bình quân cao hơn mặt bằng chung của tỉnh, trong đó mức lương bình quân khu vực hành chính sự nghiệp 7,5 triệu đồng/người/tháng, khu vực sản xuất kinh doanh trong nước 8,5 triệu đồng/người/tháng, khu vực sản xuất kinh doanh có vốn đầu tư nước ngoài 10,5 triệu đồng/người/tháng. Việc thực hiện các quy định của pháp luật tại các doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực; điều kiện việc làm, công tác an toàn vệ sinh lao động ngày càng được quan tâm và cải thiện hơn.

Chủ trì điều hành đại hội.

Nhiệm 2017- 2023, các cấp Công đoàn các KKT tỉnh đã huy động từ sự ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và đoàn viên công đoàn trao hơn 20.600 suất quà tổng trị giá hơn 8,4 tỷ đồng để chăm lo cho CNVCLĐ (đạt 237% chỉ tiêu nghị quyết); đã tiến hành bàn giao 26 nhà “Mái ấm công đoàn” tổng số tiền 695 triệu đồng (đạt 173% chỉ tiêu nghị quyết); tổ chức 14 chuyến xe miễn phí đưa công nhân lao động (CNLĐ) về quê đón Tết... Chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” hàng năm tiếp tục được tổ chức lan tỏa và ngày càng đi vào thực chất là hoạt động cao điểm để tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, được cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là đoàn viên, người lao động, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao. Các hoạt động xã hội của Công đoàn các KKT tỉnh tiếp tục lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc trong CNLĐ và nhân dân như: vận động tiền và hàng hóa tổng trị giá 3,55 tỷ đồng trao cho CNLĐ, trường học và nhân dân bị thiệt hại trong đợt lũ lụt năm 2020; hiến hơn 1.200 đơn vị máu trong các chương trình hiến máu nhân đạo; huy động hơn 1 tỷ đồng gồm tiền mặt, hàng hóa và các thiết bị y tế phòng chống dịch COVID-19; trao 122 suất quà trị giá 72 triệu đồng cho trẻ em mồ côi là con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; trao 438 suất quà cho trẻ em là con CNLĐ hoàn cảnh khó khăn có thành tích cao trong học tập...

Bà Trần Thị Thanh Tâm - Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Vietex tham luận nội dung: Công đoàn cơ sở với công tác đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Trong nhiệm kỳ, đơn vị đã tiến hành làm việc với 154 lượt doanh nghiệp, tổ chức 62 cuộc tuyên truyền trực tiếp CNLĐ, phát hơn 8.000 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền để vận động thành lập CĐCS. Kết quả, đã thành lập 56 CĐCS (đạt 186 % chỉ tiêu nghị quyết), phát triển mới 6.130 đoàn viên (đạt hơn 300% chỉ tiêu nghị quyết); tỷ lệ đoàn viên trên tổng số công nhân lao động trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đạt 92%; giới thiệu kết nạp 82 đoàn viên ưu tú vào Đảng. Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn các KKT tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tập trung thực hiện có hiệu quả chức năng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động; là chỗ dựa tin cậy của người lao động, vì người lao động; tham gia xây dựng đội ngũ công nhân lớn mạnh góp phần xây dựng Vũng Áng trở thành khu kinh tế đa chức năng, trung tâm công nghiệp động lực của tỉnh và khu vực... Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Đình Vân ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Công đoàn các KKT tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Đình Vân phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Bước sang nhiệm kỳ mới, Công đoàn các KKT tỉnh cần tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra, luôn hướng về cơ sở, đặt lợi ích đoàn viên lên hàng đầu.

Đại hội đã bầu 14 đồng chí vào BCH Công đoàn các KKT tỉnh nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đồng thời, bầu đoàn đại biểu gồm 20 đồng chí dự Đại hội Công đoàn Hà Tĩnh sắp tới. Ông Nguyễn Đức Thạch tiếp tục được tín nhiệu bầu làm Chủ tịch Công đoàn các KKT tỉnh nhiệm kỳ 2023 - 2028.

BCH Công đoàn các KKT tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt nhận nhiệm vụ.

Thu Trang