'Thành Sen rước đèn Trung thu' - lễ hội ấn tượng cần tiếp tục được duy trì

Biển người xuống phố rước đèn Trung thu

Thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Hà Tĩnh, qua 2 đêm tổ chức (từ 23 - 24/9), lễ hội “Thành Sen rước đèn Trung thu” thu hút khoảng 9.000 người dân tham gia. Lễ hội không chỉ hấp dẫn đối với người dân sinh sống tại địa phương mà còn thu hút sự yêu thích của các du khách.

Các em nhỏ háo hức rước đèn trung thu

Em Nguyễn Hải Nam (xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) bày tỏ: “Các đèn lồng trông thật khổng lồ và ngộ nghĩnh, gần gũi với trẻ thơ. Em rất thích và mong muốn lễ hội sẽ tiếp tục được tổ chức vào các năm sau để chúng em có nhiều sân chơi bổ ích, lý thú trong dịp tết Trung thu”.

Cùng hòa mình vào không khí lễ hội, anh Nguyễn Chính (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên lễ hội rước đèn có quy mô lớn được tổ chức tại TP Hà Tĩnh. Tôi tranh thủ thời gian rảnh rỗi, đưa con xuống phố vui hội để tuổi thơ con có thêm những ký ức đáng nhớ. Đây cũng là dịp gia đình quây quần bên nhau, dành tình yêu thương, sự quan tâm cho con trẻ".

Gia đình anh Nguyễn Chính cùng tham gia lễ hội với đèn lồng trung thu khổng lồ.

Còn đối với bà Lê Thị Minh (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) được trải nghiệm lễ hội rước đèn đã làm sống dậy những kỉ niệm những mùa trăng đã qua. Bà Minh bồi hồi: "Ngắm các em nhỏ rước đèn, lại gợi nhớ trong tôi về những đêm rằm phá cỗ, trông trăng thuở nhỏ. Trung thu giờ đây không chỉ còn là tết của trẻ em, mà còn của cả người già, thanh niên, của mỗi gia đình. Nhìn những đèn lồng khổng lồ tuyệt đẹp, tôi thực sự khâm phục sự khéo léo và sáng tạo của người dân".Những sáng tạo của Nhân dânDưới bàn tay tài hoa và óc sáng tạo độc đáo của Nhân dân, những câu chuyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, danh lam thắng cảnh... được người dân các phường, xã trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện thực hóa thành 108 mô hình đèn lồng lung linh huyền ảo.

Linh vật rồng dài hơn 10m của phường Nguyễn Du thu hút người xem.

Phường Nguyễn Du - đơn vị đăng cai tổ chức lễ hội đã tạo mọi điều kiện, khuyến khích nghệ nhân các tổ dân phố sáng tạo ra các mô hình hấp dẫn người xem như rồng thiêng trẩy hội, cá chép hóa rồng...Ông Dương Đình Phúc - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho biết: "Trong lễ hội, đèn lồng khổng lồ của chúng tôi được rất nhiều người dân đón nhận, quan tâm và chụp ảnh check - in. Đến nay phường vẫn là đơn vị đi đầu cả về quy mô lẫn tính mỹ thuật, công phu của mô hình. Mỗi mô hình mang đậm dấu ấn của sự sáng tạo, đoàn kết của người dân. Đó là sản phẩm hội tụ đầy đủ sức dân cả về vật chất lẫn tinh thần, không chỉ các tổ dân phố xã hội hóa mà các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng đóng góp".

Mô hình Lăng Bác của xã Đồng Môn dẫn đầu đoàn diễu hành.

Cùng với phường Nguyễn du, Nhân dân xã Đồng Môn cũng đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người tham gia lễ hội với mô hình Lăng Bác.Ông Hồ Sỹ Giao - Bí thư Chi bộ thôn Liên Công chia sẻ: "Mô hình là một sự sáng tạo, độc đáo, gửi gắm tất cả tâm huyết, trí tuệ của người dân. Mô hình Lăng Bác được làm thủ công hoàn toàn; thể hiện ước ao, niềm vui và hy vọng của các cháu thiếu nhi được đến thăm Lăng Bác. Đây cũng chính là ý nghĩa nhân văn của lễ hội, tất cả những gì tốt đẹp nhất là để dành tặng cho trẻ em. Chúng tôi cảm thấy tự hào khi được góp công, góp sức và hy vọng sẽ tiếp tục được tham gia lễ hội trong những năm tiếp theo".

Lễ hội “Thành Sen rước đèn Trung thu” không chỉ là ngày hội của riêng thiếu nhi mà là ngày hội của toàn dân.

Bên cạnh các linh vật đượm màu cổ tích, những chiếc đèn ông sao sáng tỏ lấp lánh dưới bàn tay sáng tạo của các “nghệ nhân không chuyên” ở phường Thạch Linh đã tô điểm thêm màu sắc rực rỡ cho đêm hội.

“Ký ức của những đêm trăng từ thời niên thiếu, theo bạn bè đi làm đèn ông sao đã thôi thúc tôi bắt tay vào uốn nắn, tạo hình từng chiếc đèn. Điều tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là sự háo hức, vui sướng, nâng niu của các em nhỏ đối với tác phẩm. Qua đó, góp một phần nhỏ vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ sau này”- ông Nguyễn Hồng Hà (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) xúc động.

Người dân TP Hà Tĩnh tham gia rước đèn trung thu.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Hà Tĩnh Hồ Quốc Tuấn cho biết: Lễ hội “Thành Sen rước đèn Trung thu” đã trở thành sân chơi hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của đông đảo trẻ em và người dân. Lễ hội đã tạo ra không gian văn hóa vừa mang tính bản sắc, vừa mới mẻ giữa trung tâm thành phố. Sau 2 ngày diễn ra, các bộ phận chuyên môn sẽ tiến hành phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm, từ đó làm tiền đề để tổ chức vào những năm sau".