Pakistan tấn công trả đũa Iran, căng thẳng Trung Đông tiếp tục gia tăng

Truyền thông cho biết một số tên lửa đã tấn công một ngôi làng ở tỉnh Sistan-Baluchestan giáp biên giới Pakistan, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em.

Hình ảnh người dân xem bản tin về chiến sự ở biên giới giữa Iran và Pakistan. Ảnh: Reuters

Mối lo mới ở Đông

Các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng này là vụ xâm nhập xuyên biên giới nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây và đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng ở Trung Đông.

Tuy nhiên, cả hai bên đều tỏ ra mong muốn kiềm chế tình hình. Bộ Ngoại giao Iran hôm thứ Năm cho biết họ cam kết duy trì mối quan hệ láng giềng tốt đẹp với , nhưng kêu gọi Islamabad ngăn chặn việc thành lập "căn cứ khủng bố" trên đất nước này.

Pakistan cũng đưa ra tuyên bố tương tự. Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết: “Mục tiêu duy nhất của hành động ngày hôm nay là theo đuổi an ninh và lợi ích quốc gia của Pakistan, điều này là tối quan trọng và không thể bị xâm phạm”.

Bộ này cho biết: “Một số kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt trong chiến dịch dựa trên thông tin tình báo”, đồng thời mô tả các cuộc tấn công là “một loạt các cuộc tấn công quân sự chính xác có mục tiêu cụ thể và được phối hợp chặt chẽ nhằm vào nơi ẩn náu của bọn khủng bố”.

Tehran lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công, nói rằng dân thường đã thiệt mạng và triệu tập Đại biện lâm thời Pakistan, nhà ngoại giao cấp cao nhất của nước này ở Iran, để đưa ra lời giải thích.

Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi nói với đài truyền hình nhà nước: “Thông tin nhận được cho thấy 4 trẻ em, 3 phụ nữ và 2 nam giới, là người nước ngoài, đã thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra tại một ngôi làng”.

Tại Islamabad, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết Thủ tướng tạm quyền Pakistan Anwaar-ul-haq Kakar sẽ cắt ngắn chuyến thăm Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos và trở về nước.

Nhóm nào bị tấn công và tại sao?

Tuyên bố của quân đội Pakistan cho biết các mục tiêu là các căn cứ được sử dụng bởi Mặt trận Giải phóng Baloch (BLF) và Quân đội Giải phóng Baloch.

Iran hôm thứ Ba cho biết họ đã tấn công các mục tiêu bên trong Pakistan mà họ cho là căn cứ của Jaish al Adl (JAA).

Mọi người tụ tập gần đống đổ nát sau cuộc tấn công quân sự của Pakistan vào một ngôi làng của Iran gần tỉnh Saravan, Sistan và Baluchestan, Iran vào ngày 18 tháng 1 năm 2024. Ảnh: Reuters

Tất cả các nhóm mục tiêu nói trên đều là người dân tộc Baloch, nhưng không rõ liệu JAA có liên kết với hai nhóm còn lại hay không.

Các nhóm chiến binh bị nhắm mục tiêu hoạt động trong khu vực bao gồm tỉnh Balochistan phía tây nam Pakistan và tỉnh Sistan-Baluchestan phía đông nam Iran.

Nhóm BLF, mà Islamabad tấn công ở Iran, đang tiến hành một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại nhà nước Pakistan.

Nhóm Jaish al Adl, mà Iran nhắm tới, cũng là một nhóm chiến binh dân tộc, nhưng có khuynh hướng Hồi giáo Sunni mà chủ yếu là người Shi'ite mà Iran coi là mối đe dọa.

Nhóm này đã thực hiện các cuộc tấn công ở Iran nhằm vào Quân đoàn Vệ binh Cách mạng hùng mạnh của nước này.

Hoàng Anh (theo Reuters, CNN)