Phạt tù nhóm cưỡng đoạt tiền của CSGT tỉnh Vĩnh Phúc

Sau một ngày xét xử sơ thẩm, chiều 22/3, TAND tỉnh Vĩnh Phúc phạt Bùi Văn Hà (sinh năm 1982, ở huyện Mê Linh, Hà Nội) mức án 4 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Cùng tội này, Trịnh Xuân Tiến (sinh năm 1990, trú Mê Linh) bị phạt 1 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Nam (sinh năm 991, ở Vĩnh Phúc) lĩnh 1 năm 9 tháng tù, Nguyễn Khắc Được (sinh năm 1990) bị tuyên 3 năm 3 tháng tù.

Cơ quan tố tụng làm rõ các bị cáo quen nhau qua nhóm Facebook “Giao thông Vĩnh Phúc" và “Luật giao thông”. Từ ngày 18/6/2022 đến 27/6/2022, họ bàn nhau sử dụng hình ảnh CSGT đã chụp để uy hiếp, yêu cầu đưa tiền. Trong vụ án, 2 cán bộ CSGT được xác định là bị hại.

4 bị cáo tại phiên xử chiều 22/3. Ảnh: N.G.

Ngày 18/6/2022, sau khi Được gửi hình ảnh CSGT tên H. và 4 tờ tiền trên mặt bàn làm việc của anh H., Hà chuyển hình rồi đe dọa, yêu cầu anh H. đưa 80 triệu đồng, nếu không sẽ đăng hình ảnh này lên mạng xã hội. Hà đến một nhà hàng để nhận tiền từ bị hại, thì lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang.

Ngoài vụ án trên, sáng 21/6/2022, Nam cố tình vi phạm luật khi tham gia giao thông. Sau đó, bị cáo này dùng camera bí mật quay lại hình ảnh anh ta để tiền lên bàn làm việc của CSGT tên K.

Cùng ngày, Nam và Tiến gửi hình ảnh trên cho Hà để đe dọa, yêu cầu anh K. đưa tiền, nếu không sẽ đăng đoạn video lên mạng xã hội. Sợ đối phương đăng clip lên mạng sẽ ảnh hưởng đến danh dự, anh K. đã chuyển khoản cho Hà 40 triệu đồng.

Tại tòa hôm nay, 2 CSGT liên quan vụ án xin xét xử vắng mặt và có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hà. Bên cạnh đó, 4 bị cáo đều khai nhận hành vi như cáo trạng truy tố và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Hồng Đăng