Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức: Năm 2024, Đồng Nai đặt mục tiêu tăng trưởng cao cho phát triển kinh tế

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức

Năm 2023, dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng Đồng Nai vẫn giữ mức tăng trưởng GRDP 5,3% so với năm 2022 và cao hơn bình quân chung cả nước. Năm 2024, dự báo kinh tế tiếp tục có nhiều biến động đan xen giữa thách thức và cơ hội. Để rõ hơn về mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh trong năm mới, Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Quyền Chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phát triển kinh tế năm 2024 là GRDP sẽ tăng 6,5-7%. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất - nhập khẩu tăng 8%, nguồn vốn huy động toàn xã hội đạt 124 ngàn tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người 148 triệu đồng, thu ngân sách nhà nước đạt dự toán.

Một năm nhiều nỗ lực

* Thưa ông, năm 2023, kinh tế thế giới phục hồi chậm đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của Việt Nam, cũng như Đồng Nai; nhiều chỉ tiêu về kinh tế của tỉnh không đạt so với kế hoạch, nhưng vẫn tăng trưởng cao hơn bình quân chung cả nước. Đồng Nai đã làm gì để vượt qua những khó khăn?

- Năm 2023, kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi chậm do ảnh hưởng bởi xung đột ở một số nơi, lạm phát, biến động tỷ giá, người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Nhiều DN rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng sản xuất, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, công nhân thiếu việc làm, thu nhập giảm..., kéo theo một số chỉ tiêu về kinh tế không đạt so với kế hoạch đầu năm.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2023, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, cộng đồng DN cũng nỗ lực để phục hồi, tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước nên nhiều chỉ tiêu về kinh tế của Đồng Nai tuy không đạt kế hoạch năm nhưng vẫn cao hơn bình quân chung của cả nước. Cụ thể, trong tổng số 31 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, có 9 chỉ tiêu vượt, 14 chỉ tiêu đạt và 8 chỉ tiêu không đạt. Riêng lĩnh vực kinh tế, năm 2023, GRDP của Đồng Nai đạt hơn 246,4 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 5,3% so với năm 2022, cao hơn bình quân chung cả nước 0,25%. Trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, bán lẻ hàng hóa dịch vụ, doanh thu từ vận tải, huy động vốn đầu tư toàn xã hội giữ mức tăng trưởng cao gấp 1,5-2 lần so với bình quân cả nước. Đặc biệt, Đồng Nai vẫn xếp thứ 2 cả nước về xây dựng các xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là nỗ lực lớn của tỉnh, cộng đồng DN và người dân Đồng Nai.

* Trong năm 2023, nhiều dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh đã khởi công, nhưng gặp không ít vướng mắc. Trong năm 2024, Đồng Nai có những giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ các dự án? Đồng thời, tỉnh sẽ ưu tiên thực hiện các dự án trên lĩnh vực nào?

- Đồng Nai đang triển khai hơn 1 ngàn dự án trên các lĩnh vực. Trong đó có nhiều dự án quan trọng của quốc gia, của vùng, của tỉnh như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đường cao tốc Biên Hòa - ũng Tàu, Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Đường vành đai 3 - TP.HCM, Đường vành đai 4 - TP.HCM, các tuyến đường kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành…

Các dự án ở Đồng Nai đa số phải thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức để thực hiện. Đồng Nai có dân số đông nên các dự án thường phải thu hồi đất của nhiều hộ dân. Đơn cử như dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải thu hồi khoảng 5 ngàn ha đất của hơn 5 ngàn hộ dân; Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu diện tích đất thu hồi 290ha của 3,4 ngàn hộ dân nằm trên địa bàn TP.Biên Hòa và H.Long Thành…

Diện tích đất thu hồi lớn của nhiều hộ dân nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn. Bởi, muốn thu hồi được diện tích đất trên giao cho chủ đầu tư, tỉnh phải xây dựng được các khu tái định cư để di dời người dân đến ở.

Trong năm 2024, Đồng Nai sẽ tiếp tục ưu tiên triển khai các dự án trọng điểm của quốc gia, vùng, tỉnh. Cụ thể, các sở, ngành sẽ phối hợp với địa phương, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm có đất bàn giao thi công dự án. Đồng thời, tỉnh thực hiện nhanh các khu tái định cư, di dời người dân trong các dự án đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống. Với các dự án quan trọng, hàng tuần, hàng tháng tỉnh sẽ tổ chức các cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Các dự án sẽ được tỉnh dồn lực để triển khai trong năm nay là: Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đường vành đai 3 - .HCM, các tuyến đường tỉnh kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành…, để giao thông kết nối đồng bộ, tạo đột phá cho phát triển kinh tế của vùng và tỉnh.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đi kiểm tra thực tế công tác giải phóng mặt bằng dự án 2 tuyến giao thông kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành Ảnh: Phạm Tùng

* Năm qua, kinh tế toàn cầu chưa thoát khỏi suy thoái, nhưng thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài vào tỉnh vẫn đạt kết quả cao. Năm 2024, tỉnh sẽ có những giải pháp gì để đón dòng vốn chất lượng cao của DN trong nước, nước ngoài vào các lĩnh vực?

- Đồng Nai có lợi thế là trung tâm giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tới đây Đồng Nai sẽ phát triển tất cả loại hình giao thông như: đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không. Đồng Nai cũng là một trong những trung tâm hàng đầu của Việt Nam về phát triển công nghiệp nên rất nhiều nhà đầu tư trong nước, nước ngoài quan tâm và muốn đầu tư vào tỉnh trên nhiều lĩnh vực như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, bất động sản, hạ tầng kỹ thuật… Năm 2023, Đồng Nai thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài được gần 1,2 tỷ USD, tăng gần 2% so với năm 2022 và thu hút đầu tư trong nước được hơn 12,3 ngàn tỷ đồng, tăng 4,6 lần.

Để thu hút được dòng vốn chất lượng cao vào Đồng Nai, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung hoàn thành quy hoạch tỉnh, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xúc tiến đầu tư để mời gọi DN đầu tư vào các lĩnh vực. Chính quyền tỉnh cũng sẽ luôn đồng hành cùng DN kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để DN hoạt động hiệu quả.

* Thưa ông, những lĩnh vực nào tỉnh sẽ ưu tiên thu hút đầu tư?

- Những lĩnh vực Đồng Nai sẽ ưu tiên thu hút đầu tư là: công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, bất động sản, du lịch. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp sẽ ưu tiên mời gọi những dự án công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, dự án có công nghệ thân thiện với môi trường và giá trị gia tăng cao. Tỉnh cũng thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao gắn với đầu tư chế biến sâu để tăng giá trị cho nông sản. Với lĩnh vực du lịch, tỉnh đã quy hoạch và đang mời gọi DN đầu tư vào các dự án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng với tổng vốn hơn 1 tỷ USD... Hiện tỉnh đã quy hoạch các dự án lớn trên một số lĩnh vực để thu hút những DN trong nước, nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực vào đầu tư. Với các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tôi tin trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước triển khai các dự án, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sẽ đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn

* Theo dự báo năm 2024, tình hình kinh tế toàn cầu chưa thoát khỏi suy thoái, DN sẽ tiếp tục thiếu đơn hàng cho sản xuất. Trước tình hình trên, tỉnh sẽ hỗ trợ DN phục hồi, vượt qua khó khăn như thế nào?

- Đồng Nai sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN, kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về thuế, tín dụng, tháo gỡ nhanh những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ để giảm thời gian và chi phí cho DN. Đồng Nai phối hợp với các bộ, ngành thực hiện nhanh thủ tục để thành lập các khu công nghiệp mới, mở rộng các khu công nghiệp để đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, mời gọi nhà đầu tư thứ cấp vào triển khai các dự án. Đồng Nai khuyến khích các DN chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Tỉnh cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành tổ chức các đợt xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để giúp DN có thêm cơ hội quảng bá sản phẩm, tìm đối tác liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Cuối năm 2023, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam bộ, đây là cơ sở để các địa phương trong vùng quy hoạch tỉnh, thành phố phát triển phù hợp với tiềm năng và tạo được kết nối vùng. Đồng Nai sẽ làm gì để đẩy nhanh tiến độ quy hoạch tỉnh?

- Thời gian qua, tiến độ thực hiện các quy hoạch tỉnh còn chậm đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó có những dự án trên một số lĩnh vực: giao thông, du lịch, bất động sản, thương mại dịch vụ bị chậm trễ do ảnh hưởng của quy hoạch. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng chủ yếu do Đồng Nai tập trung nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật quan trọng của quốc gia, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên quá trình thực hiện các quy hoạch cập nhật vào quy hoạch tỉnh cần nhiều thời gian để rà soát, lấy ý kiến các bộ, sở, ngành, địa phương cho phù hợp. Với lượng công việc lớn như vậy nên dù tỉnh đã tập trung thực hiện nhưng vẫn chậm so với kế hoạch đã đề ra.

Nhiều DN rất mong chờ quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 được phê duyệt để yên tâm đầu tư các dự án lớn tại Đồng Nai. Ông có thể cho biết, khi nào quy hoạch tỉnh sẽ hoàn thành và được Chính phủ phê duyệt?

- Hiện nay, Đồng Nai đã hoàn thành hồ sơ quy hoạch và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự kiến trong quý I-2024, quy hoạch của tỉnh sẽ được phê duyệt và đưa vào triển khai. Khi đó, các sở, ngành, địa phương sẽ căn cứ vào quy hoạch tỉnh để điều chỉnh quy hoạch đất đai cho phù hợp.

* Mục tiêu của Đồng Nai là đến năm 2030 sẽ trở thành địa phương có nền kinh tế lớn thứ 3 của Việt Nam. Để điều này trở thành hiện thực, tỉnh sẽ chọn đột phá từ những lĩnh vực nào?

- Khi cảng hàng không quốc tế Long Thành; các đường cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Liên Khương; đường vành đai 3 - TP.HCM, vành đai 4 - TP.HCM, cầu Cát Lái, các khu công nghiệp mới được thành lập và đưa vào khai thác, Đồng Nai sẽ trở thành nơi thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư trong nước, nước ngoài vào công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, bất động sản… Đồng Nai đặt mục tiêu trở thành địa phương có nền kinh tế lớn thứ 3 của cả nước.

* Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)