Tài xế chở đào, quất Tết coi chừng bị phạt

Thời điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, không khó để bắt gặp cảnh người dân đi xe máy chở theo những cây quất, cành đào "siêu to, khổng lồ" gây ảnh hưởng tới những người tham gia giao thông khác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, va chạm giao thông trên đường phố.

Theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về giới hạn sắp xếp hàng hóa trên mô tô, xe gắn máy thì những loại xe này không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5m. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5m.

Quy định nêu rõ, giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất trên xe mô tô, xe gắn máy được hiểu là một loại baga chở hàng, được tính từ mép hai bên hông và mép sau của baga. Như vậy, nếu xe mô tô, xe gắn máy chở hàng vượt quá quy định nêu trên thì bị coi là chở hàng cồng kềnh và sẽ bị xử phạt lỗi xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định.

Nếu bị Cảnh sát giao thông bắt gặp đang chở đào quất cồng kềnh, người đi xe máy có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trong trường hợp nếu bị cảnh sát giao thông bắt gặp đang chở đào, quất cồng kềnh thì người điều khiển xe máy vận chuyển hàng hóa đó sẽ bị phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (theo điểm k khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Người điều khiển xe máy chở đào, quất cồng kềnh còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng (theo điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định xử phạt vi phạm giao thông) và sẽ phải bồi thường theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 nếu gây nạn giao thông.

Được biết, mỗi chuyến xe chở đào, quất thuê ngày Tết dao động trong khoảng từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng (có thể nhiều hơn nếu tài xế chở nhiều cây 1 chuyến hay chở những cây lớn). Vì vậy, nếu bị phạt ở mức tối đa, những người vận chuyển sẽ mất khoảng 2 - 3 ngày công.

Những người sử dụng xe gắn máy để chở đào, quất nên chú ý tới chiều cao, chiều rộng của cây để tránh vi phạm pháp luật, vừa là để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh khi lưu thông trên đường.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, 1 cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội cho biết hành vi chở đào, quất, hoa cảnh ngày Tết nếu quá cồng kềnh thì đương nhiên là vi phạm luật an toàn giao thông. Tuy nhiên, lực lượng chức năng trước tiên sẽ tạo điều kiện cho tài xế bằng cách nhắc nhở và yêu cầu cam kết không tái phạm. Trong trường hợp bắt được tài xế nào đã cam kết rồi mà vẫn vi phạm thì sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Táo Quân năm 2024 có nhiều yếu tố bất ngờ và gây sốc.

Thành Long