Tấm gương nữ bác sĩ trẻ trong phòng chống dịch COVID-19

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương Hà Nam, ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, bác sĩ Vũ Thị Thu Thủy sinh năm 1985 đã có ước mơ trở thành bác sĩ. Sau khi tốt nghiệp đại học Y dược Thái Bình, bác sĩ Vũ Thị Thu Thủy vào công tác tại Khoa Tai - Mũi - Họng, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

Trong quá trình công tác, bác sĩ Thủy luôn nêu cao y đức trong khám, chữa bệnh và tâm niệm theo lời Bác "Thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu". Chính bởi vậy, với chị, nghề thầy thuốc là một nghề hết sức cao quý, không chỉ đòi hỏi về chuyên môn mà còn phải có tâm, có đức.

Bác sĩ Vũ Thi Thu Thủy công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam

Để hoàn thành công việc được giao, đặc biệt là trong công tác chuyên môn, bác sĩ Vũ Thị Thu Thủy đã phải dành nhiều thời gian, tâm huyết để học hỏi và trau dồi kinh nghiệm trong công tác khám và điều trị bệnh nhân. Đối với bác sĩ Thủy, chị luôn mong Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam sẽ luôn là địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, được nhân dân tin tưởng và yêu quý.

Đó chính là động lực để chị Thủy ngày càng cố gắng phát huy vai trò, trọng trách của mình trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Đặc biệt, trước tình hình dịch - 19 diễn biến phức tạp, bác sĩ Thủy được phân công công tác tại tổ điều trị COVID - 19 Bệnh viện dã chiến số 1 Hà Nam. Hàng ngày, bác sĩ Thủy cùng các đồng nghiệp làm công tác tiếp nhận các bệnh nhân không may bị mắc COVID - 19 vào bệnh viện để điều trị.

Nụ cười hạnh phúc luôn nở trên môi bác sĩ trẻ trong suốt những năm tháng cống hiến trong nghề y đức

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bác sĩ Thủy cùng đồng nghiệp luôn tuân thủ theo đúng quy trình, hướng dẫn để phòng tránh lây nhiễm chéo cho người cách ly và cho chính bản thân mình. Mặc dù trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân là F0 có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng chị Thủy và các y, bác sĩ vẫn không ngại khó khăn, vất vả ngày đêm thầm lặng hy sinh để đem lại bình an cho người bệnh.

Có thể nói, thực sự họ đã quên mình để bảo vệ cộng đồng, bảo vệ sức khỏe của người dân, bởi việc quan trọng hàng đầu của người thầy thuốc chính là cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân, đồng thời góp một phần công sức của mình vào công tác phòng chống COVID -19 chung của cả nước.

Bác sĩ Thủy chia sẻ: "Trong suốt quãng thời gian chống dịch COVID-19, anh em luôn luôn sẵn sàng tư thế cấp cứu. Chỉ cần có bệnh nhân báo diễn biến bệnh là anh em nhanh chóng mặc đồ bảo hộ vào phòng bệnh thăm khám và chăm sóc bệnh nhân. Nói thì có thể dễ dàng nhưng khi mặc đồ bảo hộ vừa nặng, vừa nóng, lại khẩu trang phòng dịch kín mít, di chuyển và làm việc qua các buồng bệnh khi ra ngoài anh em nào cũng đẫm mồ hôi. Ngược lại, có những đêm trực cuối đông lạnh buốt sau khi vào buồng cấp cứu đi ra cởi bảo hộ thì lại lạnh buốt tái tê. Các bệnh nhân mình chăm sóc người già có, người trẻ có, trẻ em có, phụ nữ có thai cũng có. Mỗi người mỗi hoàn cảnh mỗi lo lắng khác nhau nên bác sĩ ngoài điều trị ra còn phải động viên họ khéo léo để họ yên tâm điều trị."

Khi được hỏi về gia đình, chị Thủy bày tỏ: "Thời gian đó là thời kì căng thẳng về sự lây lan của dịch bệnh. Thực sự tính chất nghiêm trọng của dịch bệnh và diễn biến nặng của nhiều ca bệnh khá dồn dập nên tôi và các anh em nhân viên y tế phải tập trung hơn rất rất nhiều lần. Không những thế, tôi hiểu lúc này, mình phải mạnh mẽ ngay từ trong suy nghĩ , ý thức của mình. Thời gian đó dường như không có thời gian bên cạnh chăm sóc các con, nhưng rất may mắn cho tôi luôn có chồng đảm đương hết các công việc nhà và chăm lo con cái để tôi yên tâm công tác. Bên cạnh đó, tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên từ lãnh đạo cơ quan và anh em đồng nghiệp, thậm chí là những lời hỏi han từ chính những bệnh nhân điều trị. Sự tin tưởng và ấm áp của mọi người và hậu phương gia đình đã giúp cho tôi có sức chiến đấu mạnh mẽ hơn bao giờ hết."

Những chiến sĩ áo trắng, trong đó có bác sĩ Vũ Thị Thu Thủy đang dấn thân thực hiện sứ mệnh cao cả của mình như lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Lương y phải như từ mẫu”, phát huy phẩm chất cao quý của người thầy thuốc chăm lo tốt sức khỏe của toàn nhân dân, hướng đến xây dựng một xã hội vì sức khỏe cộng động.

Hiền Lương