Tân Thành nâng cao chất lượng tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Đoàn viên thanh niên và người dân xã Tân Thành (Kim Sơn) tích cực trồng cây xanh, vệ sinh làm đẹp cảnh quan môi trường.

Là xóm được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu vào tháng 8/2023, xóm 1 hiện có hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao khá đầy đủ. Vào mỗi buổi chiều, tại Nhà văn hóa xóm, đông đảo người dân, học sinh đến tập luyện thể thao. Người chạy, người chơi bóng chuyền, sử dụng bộ dụng cụ luyện tập, trẻ em thì đá bóng, đá cầu... tạo không khí giải trí vui tươi, sôi nổi.

Ông Phạm Quang Diệc, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận xóm cho biết: Xóm 1 có 250 hộ với 820 nhân khẩu, người dân chủ yếu tham gia sản xuất nông nghiệp và làm nghề tiểu thủ công nghiệp, đời sống kinh tế vẫn còn khó khăn. Tuy vậy, việc huy động các nguồn lực để xây dựng và nâng cao các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu vẫn luôn được người dân đồng tình và hưởng ứng tích cực.

Tổng kinh phí xóm 1 đã đầu tư xây dựng NTM kiểu mẫu là trên 850 triệu đồng, trong đó phần lớn do nhân dân đóng góp. Tại khu vực nhà văn hóa xóm, đường điện, internet, tủ sách và một số thiết bị được lắp đặt, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân. Dọc các tuyến đường dong, không chỉ được đầu tư nâng cấp khang trang mà còn được trang trí bằng các bầu hoa, vẽ tường bao...

Cùng với đó, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được người dân trong xóm chấp hành theo đúng các quy định của Nhà nước và địa phương.

Xóm 1 có Di tích đình làng Xuân Thành được công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh từ năm 2011. Hàng năm tại đây đều tổ chức lễ hội làng vào ngày 15/2 âm lịch với các hoạt động phần lễ và phần hội phong phú, không để diễn ra tình trạng lợi dụng hoạt động lễ hội để trục lợi hay mê tín dị đoan. Lễ hội làng nơi đây đã trở thành nét văn hóa tiêu biểu của xã Tân Thành...

Đồng chí Trần Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015, xã Tân Thành tiếp tục được tỉnh, huyện lựa chọn xây dựng NTM nâng cao. Theo đó, xã đã tập trung thực hiện hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt theo hướng xã NTM nâng cao và đã hoàn thành vào cuối năm 2023.

Đối với 3 yêu cầu của tiêu chí văn hóa, xã đã tập trung huy động các nguồn lực để từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa-thể thao cơ sở nhằm đẩy mạnh phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT tại địa phương.

Nhà văn hóa đa năng của xã và nhà văn hóa tại 8/8 xóm đều được bố trí diện tích rộng rãi, đầy đủ các trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt của xã và người dân. Khu thể thao của xã đảm bảo phục vụ các hoạt động TDTT với các hạng mục như: sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, sân cầu lông, điền kinh...

Xã Tân Thành đã lắp đặt 10 bộ trang thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí cho nhân dân, trong đó chú trọng phục vụ đối tượng trẻ em và người cao tuổi tại khu vực trung tâm văn hóa - thể thao xã.

Tại 100% xóm đều có sân tập thể thao đơn giản gắn liền với sân nhà văn hóa, có sân bóng chuyền, cầu lông..., có từ 5-7 thiết bị thể thao đơn giản. Trong đó, 8 xóm đã có quy hoạch sân thể thao riêng biệt. Sân tập thể thao của các xóm đều đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân và cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn về nhà văn hóa - khu thể thao thôn theo quy chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Với các điều kiện về cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đồng bộ, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của người dân địa phương đã diễn ra sôi nổi. Các câu lạc bộ văn nghệ quần chúng, câu lạc bộ dưỡng sinh, cầu lông, bóng chuyền hơi nữ, các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng được duy trì thường xuyên.

Hiện tại các xóm đã thành lập 10 câu lạc bộ, đội, nhóm những người yêu văn hóa, văn nghệ với trên 200 thành viên tham gia. Hàng năm, xã đã tổ chức được nhiều giải giao lưu, thi đấu TDTT quần chúng nhân các ngày lễ lớn, thu hút 33% dân số trên địa bàn tham gia luyện tập thể thao thường xuyên.

Trẻ em tham gia đá bóng tại sân thể thao Nhà Văn hóa xóm 1, xã Tân Thành.

Trong xây dựng đời sống văn hóa, xã chú trọng đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" với những nội dung thiết thực, cụ thể, được người dân hưởng ứng tích cực. Số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm tăng, năm 2023 số gia đình văn hóa đạt 96%, các gia đình đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liên tục đạt tỷ lệ trên 80%; số xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa năm 2023 đạt 100%.

Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa, bảo tồn văn hóa dân tộc của xã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Trên địa bàn xã có 2 di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng lịch sử văn hóa cấp tỉnh là đình Thượng làng Xuân Thành, đình Thượng làng Tự Tân.

Thời gian qua, các di tích lịch sử văn hóa được quản lý, tu bổ, tôn tạo đảm bảo theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa, các quy định pháp luật hiện hành. Qua đó, đảm bảo phục vụ thiết thực đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn xã.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, xã cũng tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa việc tu bổ, tôn tạo di tích. Nhân dân trong xã đã đóng góp nhiều ngày công, hàng trăm triệu đồng cho việc bảo vệ, quản lý tu bổ, tôn tạo các di tích.

Hàng năm, công tác tổ chức lễ hội ở các di tích được đảm bảo theo đúng quy định, phù hợp với phong tục tập quán địa phương, tạo không khí sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân và khách thập phương về chiêm bái, tham quan.

Với những kết quả nổi bật trong thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM, xã Tân Thành được UBND huyện Kim Sơn công nhận "Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới" năm 2015 và công nhận "Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới" giai đoạn 2015 - 2020.

Bài, ảnh: Lý Nhân