TP. Hồ Chí Minh: Cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân

Đề xuất Trung ương cấp 5 - 5,5 triệu liều trong tháng 8

Thông tin về tiến độ tiêm vắc xin, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức - cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ từ các điểm tiêm cố định, lưu động tại quận - huyện, TP. Thủ Đức và một số bệnh viện, TP đã tiêm được 920.329 liều vắc xin trong đợt 5. Các trường hợp phản ứng sau tiêm đều được kịp thời xử lý và đảm bảo an toàn sức khỏe.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, thông tin cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, có 4 loại vắc xin đang có mặt ở TP gồm: Astrazeneca, Moderna, Pfizer và Vero Cell. Vắc xin được TP. Hồ Chí Minh tiêm chủ yếu là Astrazeneca, Moderna và Pfizer, từ nguồn cung cấp của Bộ Y tế. Đến nay, Bộ Y tế đã cấp cho TP 16 đợt vắc xin với tổng số khoảng 2,5 triệu liều. Trong đó, khoảng 2 triệu người dân TP đã tiêm ít nhất 1 mũi, hơn 70.000 người được tiêm 2 mũi (không kể số lượng Bộ Y tế cấp cho các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn TP).

Ngày 31/7, 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất đã về đến TP, số vắc xin này do nhà tài trợ tặng và đã được gửi đến cơ quan chức năng thẩm định đúng quy trình. “Sau khi thẩm định, nếu đảm bảo đủ các điều kiện, vắc xin Vero Cell sẽ được tiêm như các loại vắc xin khác, theo tinh thần tự nguyện” - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định.

Từ 3/8, TP. Hồ Chí Minh bước vào đợt 6 của chiến dịch tiêm vắc xin, dự kiến kéo dài đến hết tháng 8 với sự hỗ trợ của Chính phủ. Theo thống kê, TP. Hồ Chí Minh có khoảng 7 triệu người từ 18 tuổi trở lên, khoảng 2 triệu người đã được tiêm. Do đó, TP đã đề xuất Bộ Y tế cấp khoảng 5 - 5,5 triệu liều vắc xin trong tháng 8/2021.

Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân

Liên quan đến tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức - nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh đảm bảo năng lực dự trữ từ 120.000 - 150.000 tấn hàng/tháng, qua đó góp phần đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Nguồn hàng từ các địa phương cung ứng cho TP. Hồ Chí Minh rất dồi dào

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP cho biết, trong những ngày qua, nguồn hàng từ các địa phương cung ứng cho TP. Hồ Chí Minh rất dồi dào, TP cũng đã triển khai hình thức phát phiếu mua sắm cho người dân. Song, công tác trên đang gặp một số khó khăn nhất định, do số lượng lớn hệ thống phân phối phải tạm ngừng hoạt động vì dịch bệnh, dẫn tới tình trạng hết hàng tại một số khu vực.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương, nhằm khắc phục khó khăn này, Sở đã đề nghị chính quyền địa phương theo dõi, thông tin kịp thời tình hình hàng hóa, để Sở có phương án hỗ trợ, bổ sung nguồn hàng. Đồng thời, phối hợp với các địa phương mở lại một số điểm bán hàng thiết yếu tại các chợ truyền thống. Tính đến nay, đã 29 chợ truyền thống hoạt động trở lại.

Song song đó, Sở Công Thương TP còn phân bố thêm 41 điểm bán hàng lưu động với khoảng 71 đầu xe cung ứng hàng hóa. Đồng thời, làm việc với chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 để thống nhất cung ứng thêm thực phẩm tươi sống tại 87 cửa hàng trên địa bàn TP.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi: TP. Hồ Chí Minh tiêm chủng vắc xin theo nguyên tắc minh bạch, tự nguyện

Phát biểu kết luận tại họp báo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP xác định vắc xin là một trong những điều kiện quan trọng quyết định giúp TP. Hồ Chí Minh sớm đạt trạng thái bình thường mới. Do đó, ngoài nguồn cung vắc xin từ Trung ương, TP cũng đề nghị Trung ương cho phép TP chủ động tìm kiếm các nguồn vắc xin, bổ trợ cùng với nguồn của Trung ương điều phối.

Theo ông Phan Văn Mãi, TP. Hồ Chí Minh tiêm chủng vắc xin theo nguyên tắc minh bạch, tự nguyện. Về chất lượng, đến giờ này, TP đảm bảo an toàn với tiến độ ngày càng nhanh hơn, số lượng ngày càng nhiều hơn do TP tăng năng lực tiêm.

Còn đối với 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của đơn vị tài trợ, hiện tại Bộ Y tế đang thẩm định chất lượng. Nếu được phép lưu hành, thì TP sẽ đưa vào tiêm như các loại vắc xin khác và cũng dựa trên nguyên tắc minh bạch và tự nguyện.

Trong giai đoạn khó khăn này, TP. Hồ Chí Minh vẫn tập trung mọi nguồn lực, từ vận động xã hội, từ sự giúp đỡ của các địa phương trong cả nước, từ ngân sách và kể cả huy động các quỹ dự trữ của TP để đảm bảo chăm lo cho người dân… “Chúng tôi sẽ không để bà con thiếu đói” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cam kết.

Minh Khuê