TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh tuyên truyền một số quy định pháp luật hiện hành cho đối tượng là người Việt Nam ở nước ngoài

Tham dự sự kiện có 50 đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, các thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài cùng đại biểu tham dự trực tuyến từ 5 điểm cầu là Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu; các hội, đoàn người Việt Nam ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Australia.

Hội nghị có sự tham dự của 50 đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. (Nguồn: BTC)

Hộ nghị nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 36, Chỉ thị 45 và Kết luận 12 của Bộ Chính trị, Thông tri số 12-TT/TU của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh và Kế hoạch số 1972/KH-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố về công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh Đinh Thị Phương Thảo cho biết, trong những năm gần đây, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có xu hướng trở về quê hương để học tập, đầu tư kinh doanh và sinh sống ổn định tại Việt Nam; nhiều người cũng bày tỏ nguyện vọng được cấp căn cước công dân để thuận tiện trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, dịch vụ công tại Việt Nam.

Nắm bắt nhu cầu đó, thông qua hội nghị, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh mong muốn thông tin đến đại biểu các quy định pháp luật liên quan đến thủ tục đăng ký thường trú và cấp căn cước công dân dành cho đối tượng người Việt Nam ở nước ngoài hiện đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn thành phố.

Bà Đinh Thị Phương Thảo nhấn mạnh, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

Đây là hoạt động cần thiết để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nhận thức đầy đủ, đúng đắn chủ trương, quan điểm, định hướng và chính sách của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn mới.

Tại hội nghị, đại diện Công an Thành phố và Sở Tư pháp Thành phố đã cập nhật về Luật Cư trú, các quy định pháp luật hiện hành xung quanh vấn đề đăng ký thường trú, căn cước công dân cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Hội nghị cũng là dịp để giải đáp thắc mắc của đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài, thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài về những vấn đề liên quan đến việc đăng ký thường trú, căn cước công dân cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại đây, các kiều bào cũng chia sẻ những khó khăn liên quan đến thủ tục thường trú và cấp căn cước công dân, xác nhận nguồn gốc Việt Nam, quốc tịch, hồi hương…, cũng như bày tỏ nguyện vọng được tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, dịch vụ công tại Việt Nam.

Những năm qua, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

Đây là một việc cần thiết để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nhận thức đầy đủ, đúng đắn chủ trương, quan điểm, định hướng và chính sách của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn mới.

Lê An