TP.HCM mở lại 3 chợ truyền thống

Ngày 18/7, Sở Công Thương TP.HCM cho biết, các chợ được khôi phục hoạt động sau khi đóng để thực hiện các công tác phòng, chống dịch gồm: chợ Bình Thới, chợ Phú Thọ (quận 11), chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10).

Như vậy, tính đến ngày 17/7, trên địa bàn thành phố có 46/237 chợ đang hoạt động.

Các chợ này tổ chức hoạt động với mô hình điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả để gia tăng các điểm cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Các địa phương dự kiến mở điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả tại chợ (vào tuần sau), sau khi có kết quả xét nghiệm của tiểu thương và phương án tổ chức hoạt động chợ được duyệt.

Ngoài ra, một số chợ triển khai mô hình bán trực tuyến như chợ Phú Lâm, chợ Minh Phụng, chợ Bình Tây, chợ Tân Hòa Đông, chợ Phước Thạnh...

Chợ Bình Thới (quận 11, TP.HCM). Ảnh: VTC News

Ban Quản lý các chợ đã kết nối, triển khai đến các tiểu thương thực hiện duy trì việc cung ứng hàng hóa cho người dân bằng hình thức bán hàng qua điện thoại, tiểu thương đăng ký với Ban Quản lý thông tin tham gia bán hàng để Ban Quản lý thiết lập poster quảng bá ngay tại cổng chính chợ, treo thông tin xung quanh chợ, nơi người dân dễ nhận thấy nhất.

Ngày 17/7, Bộ trưởng Công Thương đã quyết định thành lập “Tổ công tác tiền phương” về đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ thường trực tại khu vực phía Nam, theo dõi sát, nắm bắt nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam cũng như kiểm soát tình hình giá cả thị trường, xử lý các trường hợp đầu cơ tăng giá trục lợi.

Bộ trưởng Công Thương cũng khuyến cáo TP.HCM và các tỉnh phía Nam giải pháp cho mở cửa lại hệ thống chợ truyền thống với 3 điều kiện: chỉ bán hàng hóa thiết yếu bao gồm rau củ quả và hàng hóa tươi sống phục vụ người dân; thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn như thực hiện 5K, phát phiếu luân phiên, đảm bảo giãn cách giữa các gian hàng; thực hiện tiêm vaccine cho tiểu thương tại các chợ truyền thống.

Linh Chi